Business

‘ศักดิ์สยาม’ ตั้งกรรมการสอบปม ‘บินไทย’ ซื้อแอร์บัส 340 จอดค้างเติ่งร่วม 10 ลำ

“ศักดิ์สยาม” ตั้ง “สมัย” นั่งประธานกรรมการสอบปม “บินไทย” ซื้อแอร์บัส 340 จองค้างเติ่งร่วม 10 ลำ หวังยึดเป็นแนวทางปฏิบัติในอนาคต

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ
ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

นายสมัย โชติสกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีการจัดซื้อเครื่องบินของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) วันนี้ (25 ก.พ.) ว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พร้อมกำหนดให้การตรวจสอบได้ข้อสรุปและชี้มูลความผิดภายใน 30 วัน

สำหรับประเด็นที่คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงจะต้องดำเนินการ เป็นกรณีเกี่ยวกับการจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัส A340 จำนวน 10 ลำ ในช่วงปี 2546 -2547 โดยจะทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงใน 2 ประเด็น ประกอบไปด้วย 1. ประเด็นที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เคยมีข้อสังเกตเกี่ยวกับการจัดซื้อเครื่องบินของการบินไทย ไม่ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่ได้นำความคิดเห็นและข้อสังเกตของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และกระทรวงการคลังไปพิจารณาดำเนินการ และ 2.การใช้งานเครื่องบินไม่คุ้มค่า

fig 15 08 2019 04 33 43

“ผมได้ทราบคำสั่งให้มาตรวจสอบเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งจากการรับทราบข้อมูลเบื้องต้นก็พบว่าเป็นเรื่องที่มีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ โดยประเด็นที่เราจะต้องมาตรวจสอบกันก็คือ 2 เรื่องที่เคยมีการตั้งข้อสังเกตการณ์มาแล้ว เรื่องไม่ทำตามมติ ครม. และก็เรื่องจัดซื้อมาใช้งานไม่คุ้มค่า ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะต้องขอขยายกรอบเวลาตรวจสอบออกไปอีก 30 วัน เพราะเรื่องมีรายละเอียดข้อมูลเยอะ โดยเฉพาเรื่องความคุ้มค่าจะต้องตั้งคณะทำงานตรวจสอบอย่างละเอียด” นายสมัยกล่าว

เป้าหมายของการตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีนี้ เพราะต้องการให้เป็นแนวทางปฏิบัติ ต่อไปจะดำเนินการอย่างไรให้ป้องกัน และคำนึงถึงประโยชน์ของชาติ เนื่องจากการจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัส A340 จำนวน 10 ลำนั้น ปัจจุบันพบว่าการบินไทยปลดระวาง และมีการจอดค้างนาน ไม่ก่อให้เกิดรายได้ จึงเป็นประเด็นที่ต้องตรวจสอบเป็นแนวทางปฏิบัติต่อไป

Avatar photo