Business

สหภาพบินไทยโวย! ย้ายศูนย์ซ่อมกระทบ 300 ชีวิต เตรียมร้องนายกฯ ให้ช่วย

“สหภาพฯ” โวย! EEC ย้ายศูนย์ซ่อมบินไทยที่อู่ตะเภา กระทบพนักงานกว่า 300 ชีวิต เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกฯ ขอค่าชดเชย

1437983301431 960

นายนเรศ ผึ้งแย้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย เปิดเผยว่า วันที่ 2 มีนาคมนี้ ตัวแทนสหภาพฯ ราว 100 คนจะเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (ECC) แจ้งยกเลิกการใช้เช่าและขอให้ย้ายศูนย์ซ่อมอากาศยานการบินไทยออกจากพื้นที่ เพื่อเตรียมที่ดินไปพัฒนาโครงการเมืองการบิน

สำหรับผู้ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ประกอบด้วย พนักงานฝ่ายช่างของการบินไทยจำนวน 298 คน, พนักงานของบริษัท วิงสแปน เซอร์วิสเซส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทภายนอก (Outsource) จำนวน 25 คน และแม่บ้านจำนวน 31 คน ที่สังกัดศูนย์ซ่อมอู่ตะเภา

“EEC สั่งให้การบินไทยออกจากพื้นให้ภายในปีนี้ ขณะที่อายุงานของพนักงานส่วนใหญ่ก็เหลือเฉลี่ยประมาณ 10 ปี ทำให้พนักงานและครอบครัวได้รับความเดือดร้อนต้องย้ายออกเร่งด่วน เราจึงจำเป็นต้องเรียกร้องขอชดเชยจากผลกระทบที่เกิดขึ้น ซึ่งตามมาตรา 60- 64 ของ พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกระบุไว้ชัดเจนว่า หากประชาชนได้รับผลกระทบจากการพัฒนาพื้นที่ของ EEC ทาง EEC จะต้องนำกองทุนพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษฯ มาดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้วย” นายนเรศกล่าว

ภาพประกอบข่าว TG238 4

สหภาพฯ ยังจะเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะที่เป็นรัฐบาลเจ้าของโปรเจค EEC ต้องหามาตรการชดเชยให้การบินไทย ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีจะต้องปิดศูนย์ซ่อมที่อู่ตะเภาด้วย เพราะกรณีนี้การบินไทยถูกยกเลิกสัญญาเช่าที่ดินทั้งๆ ที่เหลือระยะเวลาเช่าอีก 12 ปี

โดยตามมาตรการ 53 ของกฎหมาย EEC กำหนดว่าการจะนำที่ดินราชพัสดุที่มีผู้ใช้ประโยชน์เดิมไปใช้ต่อ จะต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของเดิมหรือการบินไทยก่อน รวมทั้งจะต้องมีการแบ่งสัดส่วนรายได้จากการใช้ที่ราชพัสดุนั้น ให้ผู้ใช้ประโยชน์เดิมด้วย  รวมทั้งการที่จะนำพื้นที่ดังกล่าวไปพัฒนาเป็นศูนย์ซ่อมของเมืองการบินขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับแผนลงทุนว่าจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ ขณะที่ศูนย์ซ่อมอู่ตะเภาของการบินไทยกำลังจะถูกปิดลง ซึ่งในอนาคตจะต้องสูญเสียรายได้จากบริการซ่อมค่อนข้างแน่นอนแล้ว

“วันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) และฝ่ายบริหารของการบินไทยจะจัดประชุมร่วมกับสหภาพฯ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจเรื่องฐานะของบริษัท รวมทั้งทำความเข้าใจกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการปรับลดเงินเดือนหรือสวัสดิการ ซึ่งสหภาพฯ จะใช้โอกาสนี้หารือกับฝ่ายบริหาร ถึงปัญหาและความเดือดร้อนของพนักงานศูนย์ซ่อมอู่ตะเภาที่ได้รับผลกระทบ จากคำสั่ง EEC ด้วย” นายนเรศกล่าว

Avatar photo