World News

‘เกาหลีใต้’ ห้ามเข้า! ฮ่องกงหวั่น ‘ไวรัสโควิด-19’ ระบาดหนัก

วันนี้ (25 ก.พ.) เขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน ประกาศห้ามผู้ที่เดินทางมาจากเกาหลีใต้ ที่ไม่ใช่ชาวฮ่องกง เข้าพื้นที่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป พร้อมแนะนำชาวฮ่องกง ไม่ให้เดินทางไปยังเกาหลีใต้ หลังจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ได้รับการยืนยันผลในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

hk1

นายจอห์น ลี เลขาธิการด้านความมั่นคงของรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เผยว่านักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้ และผู้ที่เคยเดินทางเยือนเกาหลีใต้ในช่วง 14 วันที่ผ่านมา ไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าฮ่องกง ตั้งแต่เวลา 06.00 น. วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น โดยฮ่องกงตัดสินใจยกระดับเตือนภัยการเดินทางไปเกาหลีใต้เป็นระดับสีแดง หรือระดับ 2 และแนะนำให้ชาวฮ่องกงหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังเกาหลีใต้หากไม่จำเป็น

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มมากกว่า 60 ราย ในวันนี้ ส่งผลให้ยอดรวมในประเทศอยู่ที่ 893 ราย โดยเกาหลีใต้ได้ยกระดับเตือนภัยขั้นสูงสุด หรือระดับ “สีแดง” เมื่อวันอาทิตย์ (23 ก.พ.) หลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่งพรวดอย่างรวดเร็วในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่หน่วยงานท่องเที่ยวหลายแห่งในฮ่องกงประกาศเมื่อวานนี้ (24 ก.พ.) ว่า พวกเขาจะยกเลิกการท่องเที่ยวแบบกลุ่มไปยังเกาหลีใต้

ทางด้านนางโซเฟีย ชาน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอาหารและสุขภาพของฮ่องกง กล่าวว่า ชาวฮ่องกงที่เดินทางกลับมาจากเกาหลีใต้จะต้องอยู่ภายใต้การเฝ้าระวังทางการแพทย์เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากเมืองแทกู และจังหวัดกุงซังเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากเชื้อไวรัส จะถูกกักกันตัวเป็นเวลา 14 วัน

ที่มา : Xinhua Thai

Avatar photo