Digital Economy

‘หัวเว่ย’ ทะยานที่ 2 มือถือโลก ขนทัพสินค้า 5G เติมเต็ม ‘อีโคซิสเต็ม’

หัวเว่ย เดินหน้าลุย 5G ขนทัพสินค้าใหม่ปูพรมตลาดทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ เผยปี 62 รั้งอันดับ 2 ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือโลก เร่งเดินเครื่องแสดงศักยภาพอีโคซิสเต็มครบวงจร

นายอวี๋ เฉิงคง ผู้บริหารฝ่ายธุรกิจผู้บริโภค หัวเว่ย เปิดเผยว่า ในปี 2562 ที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้สูงถึง 8.5 แสนล้านหยวน หรือราว 3.8 ล้านล้านบาท โดยเติบโต 18% จากปี 2561 ซึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของทุกกลุ่มสินค้า

huawei 4234821 960 720

นอกจากนี้ กลุ่มธุรกิจสมาร์ทโฟนของหัวเว่ย ยังมียอดจำหน่ายรวมสูงถึง 240 ล้านเครื่อง รั้งอันดับผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของโลก และในเดือนมกราคม 2563 ที่ผ่านมา สมาร์ทโฟน 5G ของหัวเว่ยยังมียอดจัดส่งแล้วมากกว่า 10 ล้านเครื่อง

ขณะที่ธุรกิจคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) เติบโตสูงถึง 200%กลุ่มธุรกิจอุปกรณ์สวมใส่ (wearables) เติบโต 173% และกลุ่มธุรกิจอุปกรณ์เสียงไร้สาย (wireless audio) เติบโตถึง 210%

นายริชาร์ด หยู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป เปิดเผยว่า สำหรับปี 2563 นี้ หัวเว่ยจะเดินหน้าเปิดตัวผลิตภัณฑ์ 5G ใหม่ โดยเน้นการเพิ่มขีดความสามารถของเอไออย่างไร้รอยต่อ เพื่อรองรับทุกความต้องการของทุกกลุ่มลูกค้า

HUAWEI Product Strategy Virtual launch 2
ริชาร์ด หยู

สำหรับผลิตภัณฑ์ไฮไลต์ที่เปิดตัวทำตลาดในปีนี้ อาทิ HUAWEI Mate Xs วิวัฒนาการใหม่ของสมาร์ทโฟนพับได้ที่ประกอบไปด้วยฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ล้ำสมัย,  HUAWEI MatePad Pro 5G แท็บเล็ต 5G เรือธงที่จะมอบประสบการณ์การใช้งานระดับพรีเมี่ยมได้ทุกสถานการณ์, HUAWEI Wi-Fi AX3 และ HUAWEI 5G CPE Pro 2 อุปกรณ์ส่งสัญญาณ Wi-Fi 6+โซลูชั่นในการเชื่อมต่อออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ มอบความเร็วระดับสูง (high-speed) และการเชื่อมต่อที่ครอบคลุมแก่ผู้บริโภค

พร้อมกันนี้ หัวเว่ยยังได้เปิดตัวแล็ปท็อป HUAWEI MateBook ที่ใช้ขุมพลังจากโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ เจนเนอเรชั่นที่10 มาพร้อมระบบปฏิบัติการวินโดวส์ หน้าจอ FullView พร้อมฟีเจอร์เชื่อมต่อการทำงานระหว่างอุปกรณ์อย่างมีประสิทธิภาพ อย่าง HUAWEI Share ซึ่งสามารถแชร์ไฟล์และทำงานร่วมกันหลายหน้าจอได้

HUAWEI Product Strategy Virtual launch 1

“หัวเว่ยยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนากลยุทธ์เอไอไร้รอยต่อสำหรับทุกสถานการณ์ เรายังคงให้ความสำคัญในการลงทุนด้านพัฒนาเทคโนโลยีอันล้ำสมัยอย่างต่อเนื่อง ครอบคลุม ชิปเซ็ต ระบบ 5G ฟีเจอร์ AI ในสมาร์ทโฟน ระบบปฏิบัติการ กล้อง และโซลูชันส์ระบบภาพและเสียง เพื่อสร้างข้อได้เปรียบต่อการแข่งขันในระยะยาว”นายริชาร์ดกล่าว

ที่ผ่านมาหัวเว่ยได้ทำงานร่วมกับนักพัฒนาทั่วโลก เพื่อเสริมสร้างการเติบโตของอีโคซิสเต็มให้พร้อมรองรับการใช้งานในทุกสถานการณ์ และจะเดินหน้าพัฒนาความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการพัฒนาอีโคซิสเต็ม “1+8+N” และเสริมอีโคซิสเต็มนี้ให้แข็งแรงขึ้นด้วย Huawei Share และ Huawei HiLink ซึ่งเป็นเหมือนสะพานที่เชื่อมต่อทุกอุปกรณ์เข้าด้วยกันเพื่อมอบประสบการณ์ใช้งานแบบองค์รวม เพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกันอย่างสมบูรณ์แบบระหว่างแพลตฟอร์มฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์

Avatar photo