Politics

‘บิ๊กตู่’ แจงพบเจ้าสัวทุกตระกูลแบบเปิดเผย เหน็บหายไปตระกูลนึง!!

“นายกรัฐมนตรี” ยืนยันรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ พร้อมเดินหน้าแก้ปัญหาเศรษฐกิจ-หนี้สินประชาชน แจงพบเจ้าสัวทุกตระกูลแบบเปิดเผย ขาดเพียงตระกูลเดียวที่หายไป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงภายหลังนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทยและประธานวิปฝ่ายค้าน อภิปรายถึงการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำของรัฐบาล ปัญหาเศรษฐกิจ แรงงาน การแก้ปัญหาภัยแล้ง และการเอื้อผลประโยชน์ ว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และปัญหาหนี้สินของประชาชน เมื่อเทียบเพียงตัวเลขการว่างงานในแต่ละปี จะพบว่า ปี 2563 อยู่ในระดับที่ไม่น่ากังวล

ตนได้ชี้แจงไปแล้วว่าในปี 63 ยังอยู่ในระดับที่ยังไม่เป็นที่น่ากังวลมากนัก เมื่อเปรียบเทียบในอัตราการว่างงานในปี 62 ด้วยที่มีผู้ว่างงาน 3.8 แสนคน จึงต้องเข้าไปดูว่าว่างงานตรงไหนมีฝีมือตรงกับความต้องการของตลาดและคนจ้างหรือไม่ ยืนยันรัฐบาลดูแลคนกลุ่มนี้ด้วยการพัฒนาและหางาน โดยมีกระทรวงที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องนี้ อัตตราว่างงานคิดเป็น 1.0% ของแรงงานรวมซึ่งต่ำกว่าปี 61 ที่ว่างงาน 1.1%” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ประยุทธ์252631 1

ทั้งนี้ สถิติระบุว่า อัตราผู้ว่างงานส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาจบใหม่ มีจำนวน 1.9 แสนคน ดังนั้นต้องดูว่าการตกงานเรียนในสาขาใด บางสาขาเรียนอาจจะไม่มีงานทำดังนั้นจึงมีการปรับปรุงในส่วนของกระทรวงอุดมศึกษาด้วย ต้องไปดูว่าที่ตกงานอยู่มีความต้องการตรง กันหรือไม่หากไม่ตรงก็ให้ไปฝึกงานหรือเรียนหลักสูตรระยะสั้นเพิ่มเติมเพื่อเข้ารับทำงานได้ ย้ำในเรื่องการเรียนหนังสือตนเคยเตือนแล้วว่าต้องเรียนให้ตรงกับความต้องการของประเทศไม่เช่นนั้นก็จะจบมาในสาขาที่ไม่มีงานทำมากพอสมควร และกลายเป็นภาระของครอบครัว

ส่วนเรื่องข้อกล่าวหาเศรษฐกิจถดถอยสถานการณ์หนี้ครัวเรือน ยืนยันรัฐบาลมีหลักการและมาตรการหลายมาตรการ แม้จะดูเหมือนอยู่ในระดับสูงแต่ค่อนข้างทรงตัวหักดูข้อมูลย้อนหลังดูกราฟหลายรัฐบาลตั้งแต่ปี 51 ในช่วงต้นๆ ก็ต่ำเตี้ยมาแบบนี้และมาขึ้นตอนปลายๆ ไม่รู้รัฐบาลไหนเหมือนกันไม่อยากกล่าวอ้างตรงนี้ ที่ต้องให้ความสำคัญคือหนี้บัตรเครดิตและหนี้นอกระบบหรืออะไรต่างๆ ดังนั้นต้องมาพิจารณาว่าแก้ไขได้อย่างไร

“เรื่องการเอื้อประโยชน์ให้กับตนเองและพวกพ้องผมเห็นหลายท่านเอารูปผมที่ถ่ายรูปกับคนโน้นคนนี้ 4 ตระกูลหรือ 24 ตระกูล หายไปตระกูลนึงมั้งครับ ตระกูลนี้ไปอยู่ไหนไม่รู้ ตระกูลที่ 25 คนที่รวยผิดปกติหรือเปล่าไม่รู้ แต่คนที่ถูกกฎหมายก็ยังอยู่ได้ หายไปตระกูลหนึ่งนะ ผมว่าพลาดไปหน่อย แต่การที่มีรูปผมแบบนั้นถือว่าเป็นการพบปะอย่างเปิดเผย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

Avatar photo