Economics

‘พาณิชย์’ มั่นใจตลาดข้าวหอมมะลิไทยในสหรัฐโตต่อเนื่อง

กระทรวงพาณิชย์มั่นใจตลาดข้าวหอมมะลิไทยในสหรัฐ ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง หลังช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้  มีการส่งออกข้าวหอมมะลิไปยังสหรัฐแล้วมากกว่า 2.2 แสนตัน คิดเป็นมูลค่าราว 250 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 2.8%

การส่งออกที่เพิ่มขึ้นนี้ ส่วนหนึ่งเป็นมาจากการดำเนินกิจกรรมประชาสัมพันธ์ข้าวไทย และกระชับความสัมพันธ์ทางการค้ากับผู้นำเข้าข้าวสหรัฐ  ซึ่งช่วยสร้างโอกาสในการขยายช่องทางการตลาดใหม่ๆ สำหรับข้าวไทย และผลิตภัณฑ์จากข้าวไทย

กระทรวงพาณิชย์ ยังมีแผนการตลาดเพื่อผลักดัน และขยายช่องทางการตลาดของสินค้าข้าว และผลิตภัณฑ์นวัตกรรมข้าวไทยเพิ่มเติม โดยจะจัดกิจกรรมโรดโชว์ขยายตลาดข้าวไทย และส่งเสริมประชาสัมพันธ์ข้าวไทยเชิงรุกไปในประเทศต่างๆ อาทิ จัดคณะผู้แทนการค้าภาครัฐและภาคเอกชนเจรจาขยายตลาดข้าวและกระชับความสัมพันธ์ทางการค้ากับประเทศคู่ค้าสำคัญ ได้แก่ สิงคโปร์ และออสเตรเลีย รวมถึงการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าสำคัญๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ  เพื่อสร้างการรับรู้ เชื่อมโยงตลาด และขยายส่วนแบ่งการตลาดข้าวไทย รองรับผลผลิตข้าวที่จะออกสู่ตลาด ตลอดจนจัดแสดงผลิตภัณฑ์นวัตกรรมข้าวไทย

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา ไทยส่งออกข้าวไปแล้วปริมาณกว่า 6.15 ล้านตัน มูลค่าการส่งออกกว่า 3,100 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นกว่า 20%

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight