General

‘ทัพเรือ’ ลากเรือใบอังกฤษเข้าฝั่งหลังลอยเคว้งกลางทะเลนาน 3 วัน

“ทัพเรือภาคที่ 3” ลากเรือใบอังกฤษเข้าฝั่ง หลังลอยเคว้งกลางทะเลนาน 3 วัน ชี้เครื่องยนต์ขัดข้อง ไม่สามารถเดินทางด้วยตัวเองได้

พล.ร.ท.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 และผอ.ศรชล.ภาค 3 กล่าวว่า ได้รับรายงานจากศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 3 (ศปก.ทรภ.3) ว่า เรือขนส่งสินค้า Miclyn Endurance ได้แจ้งขอให้ศปก.ทรภ.3 ทำการช่วยเหลือเรือใบ Pollen path จำนวน 1 ลำ เครื่องยนต์ขัดข้องลอยลำอยู่กลางทะเลห่างจากเกาะภูเก็ตประมาณ 40 ไมล์ทะเล เบื้องต้นได้เทียบเรือขนส่งสินค้าให้การช่วยเหลือขณะรอเรือจากเจ้าหน้าที่ทัพเรือภาคที่ 3 โดยขอความช่วยเหลือเมื่อค่ำวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

image big 5e54b7eb448da

จากนั้น ทัพเรือภาคที่ 3 ได้ส่งเรือ ต.232 ในการปฏิบัติการช่วยเหลือเรือใบ Pollen path เวลา 19.30 น. เรือ ต.232 ออกเรือเดินทางไปยังพื้นที่ที่รับแจ้งเหตุ จากการสอบถามจากกัปตันและลูกเรือ Miclyn Endurance ทราบว่า เรือใบ Pollen path นั้นลอยกลางทะเลมา 3 วัน ขาดแคลนน้ำและอาหาร เครื่องยนต์ขัดข้อง ไม่สามารถเดินทางด้วยตัวเองได้ มีความต้องการให้เรือ ต.232 ช่วยพาเข้าเกาะภูเก็ตเพื่อซ่อมทำเครื่องยนต์

ต่อมาเรือ ต.232 เข้าช่วยเหลือโดยใช้การพ่วงจูงแบบลากท้าย นำพาเรือใบ Pollen path กลับเข้าเกาะภูเก็ต เดินทางถึงหลักเทียบเรือ ทรภ.3 เวลา 09.30 น.ของวันนี้ (25 ก.พ.)

จากการสอบถามเจ้าของเรือใบ ชื่อนายไมเคิล เทิร์นเนอร์ อายุ 55 ปี เป็นชาวอังกฤษ ระบุว่า ได้แล่นเรือใบในน่านน้ำภูเก็ต ต่อมาเครื่องยนต์ขัดขัองกลางทะเล พบกับเรือขนส่งสินค้าให้การช่วยเหลือและแจ้งไปที่ทหารเรือไทยให้มาช่วยนำกลับเข้าฝั่งภูเก็ตอย่างปลอดภัย จากนี้จะไปพบเพื่อนที่อ่าวฉลองเพื่อติดต่อซ่อมเครื่องยนต์เรือ และไปต่อวีซ่าที่ตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต เมื่อเรือใบซ่อมเสร็จจะเดินทางท่องเที่ยวต่อไป

Avatar photo