Branding

‘เป๊ปซี่โค’ ลุยซื้อธุรกิจสแน็คจีน แก้เกมน้ำอัดลม ‘ขาลง’

จากกระแสรักสุขภาพทั่วโลก ที่ส่งผลกระทบต่อตลาดน้ำอัดลมเติบโตในอัตราที่ลดลง ส่งผลให้ผู้ประกอบการในธุรกิจน้ำอัดลมต้องปรับตัว เพื่อให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

pepsi 734274 960 720

เป๊ปซี่ โค หนึ่งในผู้ประกอบการระดับโลกในตลาดน้ำอัดลม ก็ได้เร่งปรับตัวเช่นกัน ด้วยการปรับแนวรุกขยายเข้าสู่ธุรกิจอาหารและขนมขบเคี้ยว หรือ สแน็คมากขึ้น

เห็นได้จากในปี 2562 ที่ผ่านมา เป๊ปซี่โค ได้เข้าซื้อกิจการ ไพโอเนียร์ ฟู้ดสฺ์ กรุ๊ป (Pioneer Foods Group) บริษัทเจ้าของผลิตภัณฑ์ซีเรียล แบรนด์ “Weet-Bix” และน้ำผลไม้ “Ceres” ในแอฟริกาใต้ด้วยมูลค่า 1,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Be Cheery

มาถึงปีนี้ เป๊ปซี่โค เดินเกมรุกธุรกิจกลุ่มขนมขบเคี้ยวอีกครั้ง ด้วยการเข้าซื้อ “Hangzhou Haomusi Food” หรือ “Be & Cheery” ของบริษัท Haoxiangni Health Food บริษัทขนมขบเคี้ยวออนไลน์รายใหญ่ติดอันดับท็อป 3 ของประเทศจีน ด้วยมูลค่า 705 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.23 หมื่นล้านบาท

Ram Krishnan ซีอีโอของ เป๊ปซี่โค ประเทศจีน ระบุว่า การเข้าซื้อ Be & Cheery ครั้งนี้ ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของเป๊ปซี่โค นับตั้งแต่บุกตลาดในจีน 40 ปี โดยผลิตภัณฑ์ของ Be & Cheery มีตั้งแต่ถั่ว ผลไม้อบแห้ง ไปจนถึงขนมต่างๆ

ที่สำคัญคือ Be & Cheery จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการทำตลาดออนไลน์ในจีนของเป๊ปซี่โค เนื่องจากมีความชำนาญในช่องทางทั้งออนไลน์และออฟไลน์ โดยยอดขายส่วนใหญ่มาจากช่องทางออนไลน์ โดยจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ต่างๆ ซึ่งปีที่ผ่านมามีรายได้กว่า 711.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 2.25 หมื่นล้านบาท

Be Cheery

ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าการเข้าซื้อในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสเติบโตของ เป๊ปซี่โค ในจีน เนื่องจากธุรกิจเครื่องดื่มกำลังเผชิญความท้าทายหลายด้าน ส่งผลให้ยอดขายทั่วโลกเติบโตลดลง โอกาสการเติบโตใหม่ๆ จึงมาจากธุรกิจอาหารและขนมขบเคี้ยว

สำหรับ Be & Cheery ก่อตั้งขึ้นในปี 2546 โดยเป็นหนึ่งใน บริษัทขนมขบเคี้ยวออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของจีน ซึ่งผลิตภัณฑ์ของบริษัท ประกอบด้วย ถั่ว ผลไม้แห้ง ของว่าง เนื้อสัตว์ ขนมอบ และ ขนมหวาน

Avatar photo