Politics

ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ฝ่ายค้านรุมถล่มปมเศรษฐกิจ ‘บิ๊กตู่’ ยันไม่ได้แย่! ลั่นต้องฟังผมบ้าง

ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ “บิ๊กตู่” โดดแจง “ฝ่ายค้าน” ลั่นเศรษฐกิจไทยไม่ได้แย่ จีดีพีไตรมาส 3/62 ขยายตัว 2.4% วอนฟังข้อเท็จจริงที่พูดบ้าง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลุกขึ้นกล่าวภายหลังนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ เรื่องเศรษฐกิจตอนหนึ่งว่า ภาพรวมนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล 9 เดือนที่ผ่านมา มีการทำนโยบายขับเคลื่อนทั้งภายในและภายนอก ช่วงนี้มีเหตุการณ์เศรษฐกิจโลกขาลง ที่มีความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง ปัญหาเศรษฐกิจโลกชะลอตัวมีมาก่อนรัฐบาลของตนจะเข้ารับตำแหน่ง แต่สิ่งที่ฝ่ายค้านระบุว่ารัฐบาลเอื้อเจ้าสัว ซึ่งเจ้าสัวที่ว่าก็อยู่มาทุกรัฐบาล

ครมแจง252631
ยืนยันเศรษฐกิจไม่ได้แย่อย่างที่ฝ่ายค้านกล่าว ดูได้จากการขยายตัวของจีดีพีไตรมาส 3 ปี 62 ของไทยอยู่ที่ 2.4% ขณะที่ญี่ปุ่นอยู่ ที่ 1.3% สิงคโปร์ 0.5% ทั้งที่สองประเทศนี้มีอัตราการเจริญเติบโตมาอย่างยาวนาน หรือแม้แต่โครงการชิมช้อปใช้ประชาชนก็ให้การตอบรับดี ดังนั้นฝ่ายค้านอย่ายกส่วนที่ไม่ดีมาพูดเพียงอย่างเดียว ขอให้ฟังข้อเท็จจริงที่ผมพูดบ้าง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนการรับมือการแพร่ระบาดของ “ไวรัสโควิด-19” นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า มีผลกระทบมากพอสมควร แต่รัฐบาลเตรียมการรับมือหากเกิดการแพร่ระบาดในระยะที่ 3 ถือเป็นการเตรียมความพร้อม ไม่ต้องการให้ตื่นตระหนกเพียงแต่ต้องไม่ประมาท

การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ บางคนบอกให้รัฐบาลใช้มาตรการแรงขึ้นนั้น อยากถามว่าถึงเวลาหรือยัง แล้วคนที่พูดบอกให้ดูประเทศจีนตนก็ชอบนะ แต่ปัญหามีอยู่ว่าเราสามารถทำตามกฎหมายอย่างจีนทำได้หรือไม่ โดยเฉพาะคนที่พูด ตนไม่ได้ว่าจีนไม่ดี แต่รูปแบบการปกครองสองระบบเขาเข้มงวด แต่ของเราไม่เอากฎหมายสักตัวทั้งในและนอกสภาฯ

ประยุทธ์ช่อ243633
“ต่างคนต้องให้โอกาสซึ่งกันและกัน ผมฟังท่าน ท่านก็ต้องฟังผมบ้าง หลายอย่างถ้าเราใจร้อน มันไปไม่ได้ เราต้องใจเย็นนิดนึง ผมใจร้อนยิ่งกว่าท่านอีก ในส่วนที่ท่านบอกว่า ผมทำความเสียหายนั้น ผมยังไม่รู้ว่าทำความเสียหายตรงไหน เพราะยังไม่เห็นที่เป็นเรื่องเป็นราวเป็นทางการ การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ท่านกล่าวหาผมเยอะแยะว่าผมไปเอื้อประโยชน์ต่างๆ ผมขออนุญาตไม่กล่าวถึงใคร ในช่วงก่อนหน้านี้ มีความเสียหาย 124,646 ล้านบาท ใกล้มาอีกนิดนึงก็เสียหาย 489,761 ล้านบาท เรื่องอะไรท่านทราบดี ทุจริตต่างๆเยอะไปหมด ตัวเลขมีเยอะอยู่ในศาล แต่ผมยังไม่มีเรื่องอะไร แต่ผมจะฟังคำตัดสินของศาล” นายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนเองเชื่อมั่นศาลไทย กระบวนการยุติธรรมของศาลไทย เพราะคนอื่นก็ได้รับการตัดสินจากศาลเหล่านี้เหมือนกัน ไม่ใช่เฉพาะนักการเมือง          นายกฯ เพราะเป็นศาลของประชาชนโดยรวม ตนต้องเคารพ และไม่เคยไปก้าวล่วงใคร ตนไม่เห็นที่ท่านกล่าวอ้างมา แต่ก็แล้วแต่ท่าน คิดว่าประชาชนที่อยู่ทางบ้านเข้าใจพอสมควรกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

Avatar photo