Politics

เปิดรายชื่อ 58 ต้นไม้มีค่าใช้เป็นหลักประกันธุรกิจได้

37830001 473220919810386 2706405798270992384 n

เพจไทยคู่ฟ้า ของทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยรายชื่อต้นไม่มีค่า 58 ชนิดใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจได้ โดยระบุว่า

“เคาะแล้ว! ปลูกไม้มีค่าในที่ดินกรรมสิทธิ์ ใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจได้ ในยุคที่รัฐบาลต้องการส่งเสริมให้ประชาชนยืนอยู่ได้ด้วยลำแข้งของตัวเองและร่วมสร้างชุมชนให้เข้มแข็งนั้น การจัดการทรัพยากรของบุคคลและชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยผลักดันให้เรื่องดังกล่าวประสบความสำเร็จ

ล่าสุด ครม.ได้เห็นชอบร่างกฎหมายที่จะส่งเสริมให้ประชาชนปลูกต้นไม้ยืนต้นมูลค่าสูงในที่ดินกรรมสิทธิ์ของตัวเอง เพื่อการออมและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยสามารถนำต้นไม้ยืนต้นมูลค่าสูงไปเป็นหลักประกันทางธุรกิจได้

“ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทรัพย์สินอื่นเป็นหลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ. …” ที่เสนอโดยกระทรวงพาณิชย์ เป็นร่างกฎหมายที่ ครม.พิจารณาแล้ว ไม่ขัดข้อง โดยจะส่งเรื่องต่อไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อปรับปรุงแก้ไข พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำให้การจัดทำกฎหมายมีความครบถ้วนสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

สำหรับรายชื่อต้นไม้ที่จัดเป็นต้นไม้ยืนต้นมูลค่าสูงตามกฎหมายว่าด้วยสวนป่า ซึ่งสามารถนำไปเป็นหลักประกันทางธุรกิจได้นั้นมี 58 ชนิด และอาจมีจำนวนเพิ่มขึ้นได้อีกหากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเห็นว่าเข้าเกณฑ์

ใครที่อยากรู้ว่าต้นไม้ 58 ชนิดมีอะไรบ้าง จะตรงกับต้นไม้ที่เราปลูกไว้ในที่ดินของเราหรือไม่ ไปตรวจสอบกันดูครับ…”

t1

t2 1

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK