Business

ปตท.ลั่นยังไม่สรุป ปรับสูตรลดราคาน้ำมัน 50 สตางค์/ลิตร

“ปตท.” ลั่นยังไม่สรุป ปรับสูตรราคาหน้าโรงกลั่น ลดราคาน้ำมัน 50 สตางค์/ลิตร ยันต้องเรียกทุกฝ่ายมาหารือก่อน ย้ำต้องศึกษาให้รอบคอบ 

จากกรณี คณะทำงานเพื่อพลังงานที่เป็นธรรม ที่มีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ได้ระบุว่ามีการเห็นชอบปรับปรุงโครงสร้างราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น โดยให้ปรับลดค่าพรีเมียม ประกอบด้วย ค่าขนส่ง ค่าประกัน ค่าสูญเสียน้ำมันระหว่างทาง ค่าปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน ซึ่งจะส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันปรับลดลงทันที 50 สตางค์ต่อลิตร

IMG 20200224 150810 1

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การปรับสูตร โครงสร้างราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น ที่ออกมานั้น ไม่เชื่อว่าจะเป็นข้อสรุปแล้ว จะต้องมีการหารือกัน กับโรงกลั่นน้ำมันและผู้ที่เกี่ยวข้องก่อน เชื่อว่ารัฐบาลมีทางออกในเรื่องดังกล่าว เพราะมีที่ปรึกษาด้านพลังงานที่เป็นผู้เชี่ยวชาญหลายคนที่จะ ให้คำปรึกษาอยู่แล้ว

“น้ำมัน เป็นกิจการที่มีการแข่งขัน และมีหลายภาคส่วนเกี่ยวข้อง คงต้องฟังความเห็นของทุกภาคส่วน ทั้งนี้การให้ราคาน้ำมันถูกๆไม่ใช่เรื่องดี ทำให้มีการใช้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ ดูตัวอย่างจากเวเนซูเอล่า ที่เงินเฟ้อพุ่งทะยาน และมีการนำเข้าน้ำมันสูงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง “

พร้อมย้ำว่า กลุ่มที่ใช้น้ำมันเป็นหลัก คือ ชนชั้นกลาง ขณะที่เกษตรกรใช้ 2-3% เท่านั้น ดังนั้นต้องคิดให้รอบคอบว่า หากเราทำให้ราคาน้ำมันถูก คนได้ประโยชน์ คือใคร ดูหลายประเทศมีการตั้งราคาน้ำมันสูง และนำไปตั้งเป็นกองทุนช่วยเหลือการศึกษา ทั้งนี้หากจะทำให้ราคาน้ำมันลดลง ก็ต้องดูโครงสร้างราคาน้ำมันทั้งหมดด้วยว่าราคาน้ำมันในปัจจุบันประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ซึ่งมีทั้งภาษี และกองทุนน้ำมัน รวมถึงกองทุนส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานด้วย

Avatar photo