Politics

ตำรวจงัดข้อมูล ‘คดี 1MDB’ ตอกกลับ ‘ช่อ’

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงถึงกรณี น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีต ส.ส.และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนอกสภาฯ โดยกล่าวหาว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อาจมีส่วนเกี่ยวข้องคดี 1MDB โดยช่วยเหลือในการกักขัง นายซาเวียร์ อันเดร จัสโต้ สัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ พยานคนสำคัญใน คดีนั้น

คดีนี้เมื่อเดือนพฤษภาคม 2558 ผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน กองปราบปรามว่า นายซาเวียร์ฯ มีพฤติกรรมข่มขู่กรรโชกทรัพย์และรีดเอาทรัพย์ บริษัทน้ำมันแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นบริษัทที่นายซาเวียร์ฯ เคยทำงาน โดยขู่ว่าจะเปิดเผยเอกสารสำคัญของทางบริษัท หลังรับแจ้งพนักงานสอบสวนจึงรวบรวมพยานหลักฐานจนนำไปสู่ การอนุมัติศาลออกหมายจับนายซาเวียร์ฯ ก่อนสรุปสำนวนส่งพนักงานอัยการฟ้องคดี ศาลพิพากษาจำคุก 6 ปี แต่จำเลยให้การรับสารภาพ ศาลลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุก 3 ปี แต่จำคุกจริงแค่ปีกว่า ก่อนพ้นโทษออกมา

อย่างไรก็ตามคดีนี้จำเลยไม่ได้ขออุทธรณ์ ฉะนั้นที่มีการกล่าวหาว่าเอาคนผิด คนบริสุทธิ์มาติดคุกนั้น อยากให้พิจารณาข้อเท็จจริงส่วนนี้ด้วย การกล่าวหาแบบนี้เป็นการบิดเบือนหรือไม่

กฤษณะ พัฒนเจริญ
ภาพจากกองสารนิเทศ สํานักงานตํารวจแห่งชาติ

“คดีนี้นายซาเวียร์ฯ ยอมติดคุก และไม่ใช้สิทธิอุทธรณ์ เพราะหากเขามั่นใจว่าตัวเองบริสุทธิ์ ทำไมไม่ใช้ช่องทางตามกระบวนการยุติธรรม ทั้งอุทธรณ์และฎีกา ซึ่งกระบวนการยุติธรรมของไทยเป็นระบบกล่าวหา การจะกล่าวหาหรือดำเนินคดีกับผู้ใดจะต้องมีพยานหลักฐานที่ชัดเจน เมื่อตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานสรุปสำนวน ส่งให้พนักงานอัยการพิจารณามีความเห็นสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง  เป็นการกลั่นกรองอีกครั้ง ก่อนที่จะส่งฟ้องต่อศาล ทุกขั้นตอนเป็นอิสระอยู่แล้ว การที่จะบอกว่าเอาคนบริสุทธิ์เข้าคุกนั้น ลักษณะแบบนี้ต้องไปดูว่ามันเป็นไปตามเนื้อผ้าหรือไม่อย่างไร อาจจะเป็นการนำข้อเท็จจริงที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริงไปบิดเบือน เพื่อทำให้เกิดกระแสสังคมหรือไม่”

ตำรวจมีการตรวจสอบข้อมูลการแถลงของน.ส.พรรณิการ์ ว่ามีความถูกต้อง 100% หรือ เป็นการนำข้อมูลเพียงบางส่วนมาบิดเบือน ทำให้สังคมเกิดความเคลือบแคลงสงสัยการทำงานของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องเก่าสมัยที่ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. ซึ่งเป็นเวลาร่วม 6 ปีแล้ว ไม่ทราบว่านำเรื่องนี้ไปผูกได้อย่างไร

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight