Politics

‘นายกฯ’ สั่งเข้ม! ป้องลักลอบนำคนป่วยเข้าไทยตามแนวชายแดน

“นายกรัฐมนตรี” ยันรัฐบาลไม่เคยบิดเบือนข้อมูลผู้ติดเชื้อ “ไวรัสโควิด-19” พร้อมกำชับเข้มป้องกันการลักลอบนำผู้ป่วยเข้ามารักษาในไทย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งกำชับเข้มผู้ว่าราชการจังหวัดตามแนวชายแดนแล้ว หลังมีข่าวว่าคนไทยได้ลักลอบนำคนจีนที่มีอาการป่วยเข้ามารักษาตัวในไทยโดยไม่ผ่านการตรวจคัดกรองการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้ หากใครเกี่ยวข้อง ก็ต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย ยืนยันตามแนวชายแดนมีการตรวจสอบ คัดกรองบุคคล การเข้า-ออกอย่างรัดกุม

ทั้งนี้ ได้มีการเน้นย้ำทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ รวมถึงช่องทางทางธรรมชาติ หากมีการตรวจพบว่าผิดกฎหมาย ก็จะมีการส่งตัวกลับและขณะนี้กองทัพบกก็ได้ส่งกำลังพลไปช่วยในการคัดกรองบุคคลเหล่านี้ด้วย โดยที่ผ่านมาได้รับรายงานจากกระทรวงสาธารณสุขที่มีการตรวจผ่านโรงพยาบาลในพื้นที่ก็ไม่พบผู้ติดเชื้อ

IMG 26702 20200224135434000000

ส่วนกรณีที่เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบก้าวกระโดดนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนของประเทศไทย มีมาตรการรองรับไว้ในระยะที่ 3 โดยระยะแรก คือ เมื่อเกิดเหตุการระบาดมีมาตราการอย่างไรในการคัดกรอง ระยะที่ 2 คือ การติดเชื้อมาจากประเทศต้นทาง และระยะที่ 3 คือ ระยะของการแพร่ระบาดของคนในประเทศ โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ประชุมเตรียมพร้อมรับมือว่าต้องดำเนินการตามมาตรการเข้มงวดอย่างไร ซึ่งบางอย่างต้องเข้มงวดมากขึ้น ทั้งนี้กรณีที่จะประกาศเป็นโรคติดต่ออันตราย ก็เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีกฎหมายในการรองรับการทำงานสะดวก รัดกุมมากขึ้น ป้องกันไม่ให้มีการแพร่กระจายการติดเชื้อในประเทศ และไม่ได้หมายความว่ามีผู้ป่วยมากขึ้น จึงต้องประกาศ

ยืนยันไม่มีการบิดเบือนตัวเลขผู้ติดเชื้อ ดังนั้น ขออย่าตื่นตระหนก เพราะจะส่งผลกระทบในหลายด้าน โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว รัฐบาลยืนยันห่วงใยสุขภาพประชาชนที่สุด ดังนั้น เมื่อถึงความจำเป็น ก็ต้องมีมาตรการมารองรับควบคุมการระบาดตามลำดับ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

Avatar photo