Politics

‘ช่อ’ อภิปรายนอกสภาฯ แฉ ‘รัฐบาลบิ๊กตู่’ อาจร่วมปิดบังคดีทุจริต 1MDB  

ช่อ พรรณิการ์อภิปรายนอกสภาฯ เปิดข้อมูลแฉ รัฐบาลบิ๊กตู่ อาจร่วมปิดบังคดีทุจริต 1MDB ในประเทศมาเลเซีย อิงหลักฐานจากศาลสวิสเซอร์แลนด์

ช่อ พรรณิการ์ Copy

เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ (23 ก.พ.) ณ ศูนย์อนาคตใหม่ ฝั่งธนบุรี น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ เปิดการอภิปรายนอกสภาผู้แทนราษฎรว่า เป็นเรื่องดีที่พรรคอนาคตใหม่ที่ถูกยุบ ดิฉันไม่ต้องอภิปรายในสภาฯ แต่จะขออภิปรายนอกสภาฯ ซึ่งเชื่อว่า ส.ส.ฝ่ายค้านจะได้อภิปรายหลายเรื่องที่ถูกหมักหมมมาตั้งแต่ยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จนมาถึงรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งสิ่งที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายเชื่อว่าส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคดีต่างๆ ในประเทศไทย ซึ่งมีเรื่องผิดปกติบกพร่อง ทุจริตคอร์รัปชั่นมากมายเต็มไปหมด

แต่วันนี้ดิฉันจะเปิดเผยเรื่องที่หลายคนอาจจะเคยผ่านตามาบางแต่ไม่รู้มาก่อนว่ารัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ อาจมีส่วนเกี่ยวข้อง ปกปิด สมรู้ร่วมคิดในคดีอาชญากรรมการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก คือคดีกองทุนพัฒนามาเลเซีย (1MDB)

หลักฐานและข้อมูลต่อไปนี้ เป็นต้นเหตุทำให้สมควรเชื่อได้ว่ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ อาจกระทำการ 4 ข้อคือ 1. ปกปิดข้อเท็จจริงในคดีอาชญากรรมการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก จากการรับรู้ของเพื่อนบ้านชาวมาเลเซีย และจากการรับรู้ของประชาชนคนไทย จากการรับรู้ของประชาคมโลก 2. บิดเบือนกระบวนการยุติธรรมนำคนบริสุทธิ์เข้าคุก และปล่อยให้อาชญากรข้ามชาติลอยนวล 3. ให้ที่พักพิงหลบซ่อนตัวแก้ผู้ที่มีหมายจับในต่างประเทศ และ4. บ่อนทำลายความสัมพันธ์กับชาติพันธมิตรของประเทศไทย

ทั้งหมดนี้นำมาสู่คำถามที่ว่า หรือนี้จะเป็นการใช้อำนาจในทางมิชอบ เอาจุดยืนทางการเมืองระหว่างประเทศของไทยไทย ไปแลกกับผลประโยชน์ส่วนตัว หรือนี่จะเป็นการกระทำที่น่าละอาย ไม่ใช่เฉพาะในฐานะนายกรัฐมนตรี แต่ในฐานะคนไทยที่ชอบบอกว่าตัวเองรักชาติ แต่กลับมาพฤติกรรมที่ส่อไปในทางให้เชื่อได้ว่าโกงชาติ

ช่อ พรรณิการ์ 1mdb Copy

เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานเพิ่มเติมว่า น.ส.พรรณิการ์กล่าวอ้างว่า ตำรวจไทยได้จับกุมนายชาเบียร์ ฆุสโต ผู้เปิดโปงข้อมูลการทุจริตกองทุน 1MDB โดยตั้งข้อหาพยายามกรรโชกทรัพย์ ซึ่งบังเอิญว่าการจับกุมครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากนายชาร์เบียร์ได้เปิดโปงคดีอื้อฉาว อีกทั้งมีหลายอย่างที่บ่งชี้ว่าคดีนี้ผิดปกติ เช่น อดีตสกอตแลนด์ยาร์ดและตำรวจไทยกดดันนายชาเบียร์ ให้ยอมรับสารภาพความเท็จ และการที่ตำรวจเอฟบีไอ (FBI) ถูกปฏิเสธคำขอเข้าสอบ รวมทั้งนายชาเบียร์ไม่ถูกโอนตัวกลับไปรับโทษที่สวิตเซอร์แลนด์ตามที่ควรจะเป็น

รวมถึงคดีนี้มีความผิดปกติอื่นๆ ตั้งแต่ขั้นตอนของตำรวจ เรือนจำ รวมถึงรัฐมนตรีในกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตำรวจแห่งชาติขึ้นตรงกับสำนักนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ยังมีกรณีนายโจ โล คนสนิทของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่มีการออกหมายแดงของตำรวจสากลเพื่อติดตามตัว แต่ไม่เคยมีหลักฐานปรากฏว่า รัฐบาลไทยได้แจ้งต่อประเทศใดว่า โจ โล เข้า-ออกเมืองไทยและไม่ได้ปฏิเสธการขอเข้าประเทศของบุคคลที่มีหมายแดง ทั้งหมดทำให้เกิดข้อสงสัยได้ว่า รัฐบาลไทยมีส่วนช่วยในการปกปิดคดีอื้อฉาว พร้อมขัดขวางกระบวนการยุติธรรมของต่างประเทศหรือไม่ ทั้งนี้ ตนยืนยันหลักฐานทั้งหมด ได้รับการรับรองจากศาลสวิตเซอร์แลนด์แล้วว่า เป็นข้อเท็จจริง

Avatar photo