Auto

‘จีเอ็ม’ เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า ‘เชฟโรเลต เมนโล’ รุกตลาดจีน

ค่ายรถยนต์ชั้นนำของสหรัฐ  เจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) เปิดตัวรถยนต์รุ่นเชฟโรเลต เมนโล (Chevrolet Menlo) ในจีน เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบครบวงจรรุ่นแรกของแบรนด์ ในตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างแดนมังกร

CnybnyE005044 20170802 NYMFN0A001 11n 2

รถยนต์แฮทช์แบ็ก (Hatchback) หรือรถที่มีลักษณะด้านท้ายตัด รูปทรงดูคล้ายกับรถสปอร์ตอันใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ เป็นรถยนต์ลำดับที่ 3 ที่จีเอ็มเปิดตัวในประเทศจีน ต่อจากรุ่นบิวอิค เวไลท์ 6 อีวี (Buick Velite 6 EV) และ เป่าจวิ้น อี-ซีรีส์ (Baojun E-series) ซึ่งทุกรุ่นล้วนถูกผลิตโดยการร่วมทุนกับหุ้นส่วนในประเทศจีน

ข้อมูลของจีเอ็มระบุว่า เชฟโรเลต เมนโลจะเปิดในกรุงปักกิ่งเป็นที่แรก โดยมีให้เลือกทั้งหมด 4 รุ่น ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 159,900 – 179,900 หยวน (ประมาณ 720,000 – 810,000 บาท) หลังจากรัฐให้เงินอุดหนุนสำหรับเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

สกอตต์ ลอว์สัน กรรมการผู้จัดการทั่วไปของเอสเอไอซี-จีเอ็ม (SAIC-GM) บริษัทที่ลงทุนร่วมกันกับเชฟโรเลต ซึ่งตั้งอยู่ในเซี่ยงไฮ้กล่าวว่า “นอกเหนือจากการเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่แล้ว เชฟโรเลต เมนโล ยังคงไว้ซึ่งกลิ่นอายของรถสปอร์ตจากเชฟโรเลตอีกด้วย”

“รถยนต์รุ่นนี้ตอบโจทย์ลูกค้าของเราทั้งด้านประสิทธิภาพและดีไซน์ ขณะเดียวกันก็ยังมีความสามารถที่กลุ่มผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าคาดหวัง” เขากล่าวเสริม

ด้วยแนวคิดของรถเชฟโรเลต เอฟเอนอาร์-เอ็กซ์ (Chevrolet FNR-X) เชฟโรเลต เมนโลสามารถวิ่งด้วยความเร็วคงที่ได้ไกลถึง 410 กม. ในการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง ยึดตามมาตรฐานการทดสอบของ New European Driving Cycle (NEDC)

ในเดือนตุลาคม ปี 2017 จีเอ็มจัดทำโครงการ “เส้นทางแห่งพลังงานไฟฟ้า เพื่อมลพิษเป็นศูนย์” โดยประกาศการบุกตลาดยานยนต์พลังงานไฟฟ้าครั้งใหม่ ด้วยการเตรียมเปิดตัวรถยนต์ระบบพลังงานไฟฟ้าอีก 20 รุ่น ภายในปี 2023 จะ

ตลาดยานยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว และมียอดขายรวมทั้งประเทศคิดเป็นครึ่งหนึ่งของทั้งโลก ปัจจุบัน จีเอ็มจึงกำลังเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรง ไม่เพียงแต่จากผู้ผลิตรถยนต์ท้องถิ่น และผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปเท่านั้น แต่ยังต้องแข่งขันกับผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่จากสหรัฐ อย่าง ‘เทสลา’ (Tesla) ที่เริ่มส่งมอบรถยนต์โมเดล 3 ซึ่งผลิตในโรงงานผลิตภัณฑ์กิก้า ในเเซี่ยงไฮ้ เมื่อปลายปีที่ผ่านมาอีกด้วย

ที่มา : Xinhua Thai

Avatar photo