Digital Economy

เปิดตัวเลขวีแชท คนสูงอายุใช้งานเพิ่มเป็น 16.6% จาก 5.2% ในปี 2556

china aging smartphone
ผู้สูงอายุในจีนใช้สมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้น (ภาพจากเอเอฟพีนิวส์)

ในขณะที่กลุ่มวัยรุ่นและกลุ่มมิลเลนเนียลใช้โซเชียลมีเดียเพื่อให้ได้รับการยอมรับจากเพื่อนฝูง หรือญาติมิตร แต่มีผลสำรวจจากสถาบันวิจัยของเทนเซนต์ร่วมกับมหาวิทยาลัยเซินเจิ้นที่แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างอย่างสุดขั้วจากกลุ่มผู้ใช้งานอายุ 55 ปีขึ้นไป โดยเทนเซนต์พบว่าคนกลุ่มนี้ไม่ต้องการให้คนในครอบครัวรับรู้ว่าพวกเขาโพสต์อะไรไป และมีผู้สูงอายุถึง 1.35 ล้านคน “บล็อก” ญาติของตัวเองด้วย

แม้คน 1.35 ล้านคนจะเป็นผู้ใช้กลุ่มเล็กมากบนวีแชท (คิดเป็น 2.7%) แต่ก็ถือเป็นพฤติกรรมที่น่าสังเกตไม่น้อย โดยสิ่งที่เทนเซนต์พบเพิ่มเติมเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้งานโซเชียลมีเดียของคนกลุ่มสูงอายุนี้ก็คือ พวกเขาจะเชื่อข่าวลือบนอินเทอร์เน็ตมากกว่าคนกลุ่มวัยรุ่น หากมันมาในลักษณะของ “ข่าว”

เทนเซนต์ยังพบด้วยว่า การเติบโตของผู้ใช้งานกลุ่มสูงอายุได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเมื่อเดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว เทนเซนต์มีผู้ใช้งานวีแชทอายุมากกว่า 55 ปีมากกว่า 50 ล้านคน เติบโตขึ้นจาก 7.68 ล้านคนเมื่อปี 2559 ส่วนสาเหตุที่ยอดผู้ใช้งานสูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างมากนี้ รายงานจากเซาท์ไชน่ามอนิ่งโพสต์ระบุว่า มาจากการไดรฟ์การใช้งานวีแชทให้เข้าไปอยู่ในทุก ๆ ไลฟ์สไตล์ของคนจีน ตั้งแต่การจ่ายชำระค่าสินค้า ไปจนถึงใช้ในการติดต่อสื่อสาร 

ทั้งนี้ หากย้อนไปเมื่อ 5 ปีที่แล้ว (2556) จีนมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่อายุมากกว่า 55 ปีแค่ 5.2% ของประชากรอินเทอร์เน็ตทั้งหมด แต่ในปี 2560 จีนมีตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 16.6% แล้ว

โดยสิ่งที่นักวิจัยให้คำแนะนำมาก็คือ สมาชิกในครอบครัวควรอดทน และใจเย็นเมื่อต้องอธิบายฟีเจอร์ใหม่ ๆ ของสมาร์ทโฟน หรือแอพพลิเคชันให้ญาติผู้ใหญ่ฟัง พร้อมกับบอกด้วยว่า ฟังก์ชันง่าย ๆ เช่น การกดไลค์ หรือโทรออกแบบวิดีโอคอลล์นั้น เป็นฟีเจอร์ที่ 85% ของผู้สูงอายุสามารถทำได้ และมีถึง 65% ที่อ่านหนังสือ หรือหาข้อมูลจากออนไลน์ด้วย

Avatar photo