World News

‘นาทีเดียวรู้ผล-ตรวจเองที่บ้านได้’ จีนพัฒนาชุดตรวจสอบ ‘ไวรัสโควิด-19’

คณะนักวิทยาศาสตร์ประจำโรงพยาบาลจงซาน เครือมหาวิทยาลัยฝูตั้น ในนครเซี่ยงไฮ้ ทางตะวันออกของจีน ประกาศการพัฒนาชุดตรวจสอบที่จะช่วยยืนยันการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ด้วยเวลาเฉลี่ย 10 นาที

138802463 15821922925191n

ชุดตรวจสอบดังกล่าวเป็นผลงานของทีมวิจัยนำโดยเกอจวินโป๋ ศาสตราจารย์ของโรงพยาบาลเซี่ยงไฮ้และนักวิชาการของสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน ร่วมด้วยผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลและบริษัทวิทยาศาสตร์-เทคโนโลยีในมณฑลเจียงซู

แถลงการณ์ของโรงพยาบาลจงซานระบุว่าชุดตรวจสอบกรดนิวคลิอิกเพื่อยืนยันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้รับการรับรองและทดลองใช้งานกับผู้ติดเชื้อในเจียงซู ฉงชิ่ง และเซี่ยงไฮ้ จำนวน 310 ราย โดยใช้เวลาตรวจสอบน้อยที่สุดเพียง 1 นาทีเท่านั้น

ทั้งนี้ ชุดตรวจสอบดังกล่าวจะได้รับการทดสอบทางคลินิก (clinical validation) กับผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในอนาคต

คณะนักวิจัยเผยว่า ชุดตรวจสอบที่พัฒนาขึ้นมาใช้งาน และขนส่งง่าย เหมาะสมกับการตรวจหาไวรัสในโรงพยาบาลชุมชน สนามบิน สถานีรถไฟ และด่านเข้าทางหลวง ขณะเดียวกันแม้ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญก็สามารถทำการตรวจสอบเองที่บ้านได้

ทางด้านคณะนักวิจัยประจำมหาวิทยาลัยหนานจิง (Nanjing University) และบริษัท เจียงซู เมโดมิกส์ เมดิคัล เทคโนโลยี ก็อยู่ระหว่างร่วมกันพัฒนาชุดตรวจสอบแอนติบอดีเร่งด่วนเพื่อหาไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เช่นเดียวกัน

เจียงซู เมโดมิกส์ บอกว่า ชุดตรวจสอบที่ตรวจจับแอนติบอดี 2 ชนิด ได้แก่ อิมมูโนโกลบูลินเอ็ม (IgM) และอิมมูโนโกลบูลินจี (IgG) สามารถคัดกรองผู้ติดเชื้อภายใน 15 นาที โดยปัจจุบันถูกทดลองใช้ในโรงพยาบาลและศูนย์การแพทย์ในมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน

“การทดสอบกรดนิวคลิอิกถือเป็นวิธีหลักในการตรวจหาไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน แต่ค่อนข้างใช้เวลาในการทดสอบ และมีความสลับซับซ้อนพอสมควร” เกาหยาง ศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยหนานจิงกล่าว

บริษัทเสริมว่าแอนติบอดีทั้งสองชนิดเป็นสัญญาณบ่งบอกการติดเชื้อ ชุดตรวจสอบที่พัฒนาสามารถบอกได้ว่าผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อหรือไม่ด้วยความแม่นยำสูง ซึ่งมีนัยสำคัญทางคลินิกอย่างมากและช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส

ที่มา : Xinhua Thai

 

Avatar photo