Politics

‘ผบ.ทบ.’ สั่งตั้งกก.สอบกิจการสวัสดิการกองทัพบก

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า กองทัพบกจะปรับปรุงและพัฒนางานด้านกิจการสวัสดิการกำลังพลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนของพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)

ทั้งนี้ช่วงที่ผ่านมาปรากฏข่าวเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการ และการดำเนินกิจการสวัสดิการของกองทัพบกว่า มีการดำเนินการไม่เหมาะสม กำลังพลบางส่วนได้รับความเดือดร้อน มีการตั้งข้อสังเกตและกล่าวถึงกิจการสวัสดิการในแง่มุมต่างๆ สร้างความสับสน เข้าใจผิดให้กับประชาชนและกำลังพลของกองทัพบกในหลายประเด็น

“ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบก ให้ความสำคัญต่อเรื่องดังกล่าว เพื่อให้ได้ข้อมูลข้อเท็จจริงที่สมบูรณ์ เพื่อให้เกิดความกระจ่างในทุกข้อสงสัยโดยเฉพาะที่เกี่ยวกับความเดือดร้อนของกำลังพล ล่าสุดเมื่อวันที่ 21กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผบ.ทบ.มอบให้ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผบ.ทบ.ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินกิจการสวัสดิการของกองทัพบก ” พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าว

อภิรัชต์ คงสมพงษ์

โดยคณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบกิจการสวัสดิการของกองทัพบกโดยรวม  สามารถเรียกบุคคลหรือเอกสารเพื่อตรวจสอบ ส่วนหน่วยทหารต้องให้ความร่วมมืออำนวยความสะดวกให้ รวมทั้งอาจมีการตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานเพิ่มเติมได้ ซึ่งคณะกรรมการฯ จะเสนอแนะแนวทางหรือมาตรการต่างๆเกี่ยวกับกิจการสวัสดิการ นำเรียนต่อผบ.ทบ.ต่อไป

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่ากองทัพบกให้ความเร่งด่วนกับการตรวจสอบ โครงการบ้านสวัสดิการทุกประเภท ที่กำลังเป็นที่สนใจขณะนี้ โดยเฉพาะโครงการที่กองทัพบกบริหารโครงการเอง โครงการบ้านธนารักษ์ที่ ก่อสร้างบ้านในที่ดินราชพัสดุ  ยังมีโครงการในลักษณะที่เอกชนบริหาร หรือบุคลภายนอกจัดทำขึ้น แล้วกำลังพลไปซื้อบ้านเอกชน ด้วยการขอกู้เงินจากกิจการออมทรัพย์ของกรมสวัสดิการทหารบก  ภายหลังเกิดข้อพิพาทระหว่างกำลังพลกับเอกชน แล้วมีการนำไปร้องเรียนตามช่องทางต่างๆ

“การแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบฯครั้งนี้ เป็นการดำเนินการล่าสุด ที่สอดคล้องกับนโยบายปรับปรุงงานด้านกิจการสวัสดิการกำลังพล ตามที่ผบ.ทบ.ได้ประกาศไว้  กองทัพบกมีแนวทางชัดเจน ในการบริหารจัดการเรื่องสวัสดิการกำลังพล ที่ต้องดำเนินไปตามระเบียบของทางราชการอย่างถูกต้องโปร่งใส กำลังพลได้รับประโยชน์เต็ม ไม่ตกเป็นเครื่องมือ หรือมีการสมยอมในกระบวนการแสวงประโยชน์จากกิจการสวัสดิการใดๆทั้งสิ้น” พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight