Media

‘วิว’ ยอดผู้ใช้พุ่งแตะ 41.4 ล้านคน สะท้อนการเติบโต ‘วิดีโอสตรีมมิ่ง’

“วิว” เปิดยอดผู้ใช้งานรายเดือนปี 2562 พุ่งแตะ 41.4 ล้านคน โดยมียอดเข้าชมกว่า 5,700 ล้านครั้ง ส่งผลรายได้กลุ่ม OTT เติบโตขึ้นถึง 32% ในปี 2562

รายงานข่าวจาก วิว (Viu) ผู้ให้บริการระดับแนวหน้าด้านวิดีโอสตรีมมิ่งแบบ OTT (Over-the-top) ระดับภูมิภาคจากกลุ่มบริษัท พีซีซีดับเบิลยู มีเดีย ระบุว่า ในปี 2562 วิว เติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยยอดผู้ใช้บริการรายเดือนของ Viu (วิว) พุ่งแตะ 41.4 ล้านคน ในปี 2562 หรือเพิ่มขึ้นกว่า 35% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

2 9

นอกจากนี้ ยังมีจำนวนยอดการรับชมสูงถึงกว่า 5,700 ล้านครั้ง หรือเพิ่มขึ้น 69% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ดังนั้นการขยายตัวของฐานลูกค้า และการเข้าถึงลูกค้าที่มากขึ้นนี้จึงเป็นปัจจัยที่ส่งเสริมให้รายได้ในกลุ่ม OTT วิดีโอเติบโตถึง 32% ในปี 2562

ทั้งนี้ วิว ออริจินัล เป็นหนึ่งในคอนเทนต์ที่มียอดการรับชมสูงสุด โดยกว่า 40% ของผู้ใช้บริการ วิว เลือกรับชมรายการจาก วิว ออริจินัล ซึ่งเป็นรายการที่ผลิตเพื่อออกอากาศในวิว โดยเฉพาะ อีกทั้งรายการเหล่านั้นล้วนเป็นรายการที่มียอดวิวสูงติดท็อป 5 ของรายการที่เปิดตัวในปี 2562

1 13

สำหรับแผนธุรกิจของ วิว เน้น 3 กลยุทธ์หลักในการพัฒนา วิว ออริจินัล ได้แก่ 1.การสร้างคอนเทนต์ที่ของตัวเองผ่านกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกจากผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม 2.การสร้างคอนเซ็ปต์ที่แปลกใหม่ และ 3.การนำคอนเทนต์ที่ได้รับรางวัลระดับโลกมาปรับให้เหมาะกับผู้ชมแต่ละภูมิภาค

ความสำเร็จของวิว ยังสะท้อนถึงความนิยมของผู้บริโภคในการรับชม วิดีโอ สตรีมมิ่ง โดยในเดือนธันวาคม 2562 จากการจัดอันดับของ App Annie (แอป แอนนี่) วิว ยังครองตำแหน่งที่สองในกลุ่ม สตรีมมิ่ง แอปพลิเคชั่นในกลุ่มบันเทิงของกลุ่มภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์ และไทย รวมถึงฮ่องกง

Avatar photo