POLITICS-GENERAL

พปชร.เปิด ‘ยุทธการดับสุริยา’ สู้ศึกอภิปราย

พปชร. ประชุมคณะทำงานสนับสนุนผู้อภิปรายไม่ไว้วางใจ เปิด “ยุทธการดับสุริยา” สู้ “ยุทธการอรุณรุ่ง” ฝ่ายค้าน ระบุหากอภิปรายย้อน ถึงการรัฐประหาร พร้อมอภิปรายสวน ย้อนนิรโทษกรรมสุดซอย – จำนำข้าว

คณะทำงานสนับสนุนผู้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้ง 6 ทีม ประชุมเพื่อเริ่มซักซ้อม และรวบรวมข้อมูลเตรียมความพร้อม การอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยนายจำลอง ครุฑขุนทด ประธานที่ปรึกษาผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะทำงาน ระบุว่า การทำงานได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี  ได้เนื้อหาที่เหมาะสม ลึก และแน่น

โดยคาดหวังผลสำเร็จตามเป้าหมาย 2 ประการคือ 1.ประชาชนอยากเห็นเนื้อหาที่มีสาระ 2.สงบเรียบร้อย เป็นไปตามกติกา ซึ่งหากมีการอภิปรายซ้ำซากวนเวียนแผ่นเสียงตกร่อง พูดย้อนไปถึงการรัฐประหาร และการสืบทอดอำนาจ ก็จะมีการสวนกลับด้วยข้อมูล ย้อนไปถึงสาเหตุการทำรัฐประหารเช่นเดียวกัน

Screenshot 20200221 191127 jp.naver.line.android ตัด 1

นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกว่า คณะทำงานจะประชุม และแถลงเปิด ประเด็นไฮไลท์ทุกวัน ไปจนถึงวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งขณะนี้มีการรวบรวมข้อมูลจากฝ่ายต่างๆ รวมถึงประชาชน และนักการเมืองหลายๆ คน

โดยได้สรุปเนื้อหาสาระให้กับนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ที่จะถูกอภิปรายเรียบร้อยแล้ว พร้อมเปิดตัว “ยุทธการดับสุริยา” เพื่อตอบโต้ “ยุทธการอรุณรุ่ง” ของฝ่ายค้าน โดยประเมินว่าการอภิปรายของฝ่ายค้าน คงไม่มีอะไรมาก นอกจากการอภิปรายแผ่นเสียงตกร่อง ย้อนไปถึงการรัฐประหาร สืบทอดอำนาจเผด็จการ กับประเด็นหากินตบทรัพย์ทางการเมือง

อย่างกรณีที่มีข่าวว่านายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดประเด็นเจ้าสัว หรือการอภิปรายน้ำท่วมทุ่งผักบุ้งโหรงเหรงเรื่องเศรษฐกิจ ฝนแล้ง น้ำท่วม ซึ่งทีมงานสามารถจับประเด็นหัวข้อรายละเอียด และเตรียมข้อมูลให้กับรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายเรียบร้อยแล้ว

นายสุภรณ์ กล่าวอีกว่า ฝ่ายรัฐบาลก็เตรียมสวนกลับ ด้วยประเด็นที่เป็นไฮไลท์ ว่าก่อนเกิดการรัฐประหาร มีใครทำอะไรไว้อย่างไร เพราะอะไรจึงมีการรัฐประหาร โดยเฉพาะความพยายามผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอย เอื้อประโยชน์ให้กับคนบางคน ดังนั้นหากฝ่ายค้านอภิปรายย้อนถึงอดีต ก็จะสวนกลับย้อนถึงอดีตด้วยเช่นกัน

Screenshot 20200221 191336 jp.naver.line.android 1

ด้าน นายฉลอง เรี่ยวแรง ยืนยันว่าไม่ได้เป็นองครักษ์พิทักษ์ใคร ยืนยันว่าอายุรัฐบาลตลอด 7 เดือน หากมีใบเสร็จว่าใครโกงบ้านโกงเมือง ยินดีให้ดำเนินการ และสนับสนุน แต่ระวังอย่ายื่นมีดให้รัฐบาลรัฐบาลจะสวนกลับ สำหรับร้อยตำรวจเอกเฉลิม ก็นับถือกันแต่ก็ไม่อยากให้ร้อยตำรวจเอกเฉลิมเดินหลงทาง และก็เห็นอยู่ว่า แต่ละคนที่รับใช้มาสุดท้ายก็เดินเข้าคุกหมด หากฝ่ายค้านจะเริ่มถอยหลังเราก็จะถอยหลังไปด้วย

นายฉลอง ยังชี้แจงหากมีการอภิปรายย้อนไปถึงการรัฐประหารว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ขณะดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ให้โอกาสทั้งสองฝ่ายได้เจรจากันแล้ว แต่ตกลงกันไม่ได้ จึงทำการรัฐประหาร เพราะไม่อยากให้ประชาชน 2 ฝ่ายขัดแย้งฆ่ากัน

และสาเหตุที่กลุ่ม กปปส. ออกมาชุมนุม เพราะฝ่ายรัฐบาลในขณะนั้นพยายามออกกฎหมายล้างผิดนิรโทษกรรม ให้กับแกนนำผู้ก่อเหตุชุมนุมด้วย จึงนำไปสู่ความขัดแย้งและเกิดการยึดอำนาจ ซึ่งคนที่อยู่ในเหตุการณ์หลายๆ คนรู้ว่าเป็นอย่างไร และเชื่อว่ารัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายทุกคน จะสามารถตอบคำถามได้ตามพื้นฐานความเป็นจริง

นพ.วิชัย ชัยจิตวณิชกุล ที่ปรึกษาผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การอภิปรายของฝ่ายค้านเหมือนกับว่าแต่เขาอิเหนาทำเองทั้งสิ้น อย่างกรณีจำนำข้าว เกิดความเสียหายอย่างไรใหญ่หลวง ไม่ใช่เฉพาะการขายแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี แต่ยังมีข้าวที่รับจำนำเน่า ไม่สามารถจำหน่ายได้ ขาดทุนมหาศาล ซึ่งร้อยตำรวจเอกเฉลิม เคยเป็นประธานติดตามเรื่องนี้ แต่ไม่มีการแก้ไข

ด้านนายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกคณะทำงาน กล่าวถึงเหตุผลที่ตั้งคณะทำงาน เพื่อเป็นวอร์รูมนอกสภา ด้วยการรวบรวมทีมงานผู้หลักผู้ใหญ่  ทำหน้าที่เป็นไม้ตีปากหมา มั่นใจว่าไม่มีประเด็นใดด่างพร้อย ถึงขั้นจำเป็นต้องอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งหากฝ่ายค้านอภิปรายถามกันตรงๆ เชื่อว่ารัฐมนตรีสามารถตอบได้ทั้งหมด แต่ที่กลัวคือการเล่นเกมนอกกติกา จึงมีการตั้งคณะทำงานเพื่อให้ความช่วยเหลือเตรียมความพร้อม

Avatar photo