The Bangkok Insight

ไทย เร่งพัฒนาวัคซีนป้องกัน COVID-19 คาดใช้ได้จริง 1-2 ปี

กรมวิทย์-จุฬา-มหิดล-สถาบันวัคซีนฯ บูรณาการเร่งพัฒนาวัคซีนป้องกัน COVID-19  หวังให้ประชาชนปลอดภัยจากโรค คาดใช้ได้จริงภายใน 1-2 ปี

สถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ขณะนี้ต้องอาศัยการบูรณาการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อรับมือกับการระบาด และนอกจากการเฝ้าระวัง คัดกรอง และ ควบคุมโรคแล้ว การป้องกันโรคด้วยวัคซีน ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่ง ที่สำคัญในการหยุดการแพร่กระจายของเชื้อ

IMG 15285 0
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ไปทั่วโลก ทำให้หลายประเทศ มีความสนใจพัฒนาวัคซีนป้องกันโรค กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ในฐานะห้องปฏิบัติการของกระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมมือกับสถาบันวัคซีนแห่งชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยมหิดล ศึกษาวิจัย เพื่อการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ในรูปแบบวัคซีนดีเอนเอ และวัคซีนเชื้อตายนี้อย่างเร่งด่วน

ในส่วนของกรมฯได้ทำการแยกเชื้อจากผู้ป่วย จัดตั้งคลังตัวอย่างชีวภาพจากซีรั่ม และตัวอย่างอื่นๆ เพิ่มจำนวนเชื้อ และพัฒนาการผลิตแอนติบอดี ที่จำเพาะต่อเชื้อโดยเทคนิค recombinant DNA รวมทั้งพัฒนาวิธีการตรวจวิเคราะห์ เพื่อควบคุมคุณภาพวัคซีน

นอกจากนี้ยังพร้อมให้ความช่วยเหลือในการตรวจหาระดับภูมิคุ้มกัน ภายหลังจากฉีดวัคซีนในสัตว์ทดลอง เพื่อสนับสนุนการวิจัยพัฒนาวัคซีน โดยมีเป้าหมายดำเนินการขั้นตอนทดสอบวิธีในห้องปฏิบัติการให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน ซึ่งหากเป็นไปตามที่วางแผนไว้จะสามารถขยายสู่การผลิตวัคซีนเพื่อใช้ได้จริงภายใน 1-2 ปี

“ด้วยความเชื่อมั่นในศักยภาพของนักวิจัยของไทย มั่นใจอย่างยิ่งว่าการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 จะประสบผลสำเร็จ เพื่อให้ประชาชนคนไทยได้ใช้ในอนาคตอันใกล้ ” 

เซลล์ปกติ

10 1เซลล์ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 19

10 3 เซลล์ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 19

Avatar photo