World News

ลดโทษ ‘โรเจอร์ สโตน’ คนสนิท ‘ทรัมป์’ เหลือ 40 เดือน

ศาลสหรัฐตัดสินโทษจำคุก “โรเจอร์ สโตน” คนสนิทของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐนาน 40 เดือน ข้อหาให้ข้อมูลเท็จกับสภาคองเกรส และรู้เห็นการให้สินบนในการสืบสวนของ “โรเบิร์ต มุลเลอร์” อัยการพิเศษในประเด็นเกี่ยวกับรัสเซีย

CnybnyE007012 20190130 CBMFN0A001 11n

คำตัดสินดังกล่าวเกิดขึ้น ในช่วงเวลาที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ตกเป็นเป้าโดนวิจารณ์อย่างหนักช่วงไม่กี่วันมานี้  จากการที่อัยการสูงสุดออกมาแนะนำให้ลดโทษสโตนลงมา หลังจากที่ทรัมป์ทวีตแสดงความไม่พอใจ กรณีศาลเสนอที่จะลงโทษอย่างหนักต่อสโตน

“คุณสโตนให้ข้อมูลเท็จ” เอมี เบอร์แมน แจ็กสัน  ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐ กล่าวภายในศาล โดยสโตนปฏิเสธจะกล่าวอะไรเพิ่มเติม

แจ็กสันตั้งข้อสงสัยว่าจอห์น แครบบ์ จูเนียร์  ทนายใหม่ในการดำเนินคดี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่จากสำนักทนายกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. (D.C. U.S. Attorney’s Office) มีส่วนเกี่ยวข้องในการเปลี่ยนคำตัดสินโทษ

ด้านแครบบ์ระบุว่าเขาไม่มีอำนาจในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการพิจารณาหารือภายในหน่วยงานระหว่างการพิจารณาคดีโดยเปิดเผย พร้อมกล่าวชมการทำงานของทีมพิจารณาคดีเก่า และยืนยันว่ากระทรวงยุติธรรมยึดมั่นในการปฏิบัติงานโดย “ไม่เกรงกลัวอำนาจใดและไร้ซึ่งความลำเอียง”

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว คณะลูกขุนของศาลรัฐบาลกลางสหรัฐ ตัดสินว่า สโตนมีความผิดจริง ฐานให้ข้อมูลเท็จกับคณะกรรมาธิการข่าวกรองแห่งสภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับการที่เขาพยายามสืบหาข้อเท็จจริงว่า วิกิลีกส์ วางแผนจะทำอย่างไรกับอีเมลที่ได้มาจากการเจาะข้อมูลอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งเกี่ยวพันและสร้างความเสียหายแก่ “ฮิลลารี คลินตัน” คู่แข่งพรรคเดโมแครตของทรัมป์ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เมื่อปี 2559 อีกทั้งคณะลูกขุนยังตัดสินว่าสโตนได้กล่าวกระตุ้นให้ผู้จัดรายการวิทยุให้ข้อมูลเท็จกับสภาคองเกรส เกี่ยวกับบทสนทนาประเด็นวิกิลีกส์

สโตนไม่ถูกตั้งข้อหาเกี่ยวกับอาชญากรรมด้านการประสานงานกับรัสเซียระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ในปี 2559 แม้ว่าทีมสืบสวนของมุลเลอร์จะสืบพบข้อความในทวิตเตอร์ของสโตน ที่แสดงความสัมพันธ์กับจูเลียน อัสซานจ์ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งของวิกิลีกส์ก็ตาม

ทางด้านหนังสือพิมพ์เดอะ ฮิลล์) ระบุว่า การตัดสินโทษครั้งนี้ยิ่งสนับสนุนการคาดการณ์ที่ว่าทรัมป์จะยกโทษให้สโตน

ตั้งแต่ทนายของสโตนยื่นคำร้องปิดผนึกต่อศาลเมื่อสัปดาห์ก่อนเพื่อขอให้มีการพิจารณาคดีใหม่ แจ็กสันก็กล่าวว่าคำตัดสินในวันพฤหัสบดี (20 ก.พ.) จะมีผลล่าช้ากว่ากำหนด จนกว่าศาลจะจัดการคำร้องของทนายสโตนเสร็จสิ้น

ช่วงสัปดาห์ก่อน อัยการกลางเสนอให้ตัดสินจำคุกสโตนเป็นเวลา 7-9 ปี ทรัมป์จึงออกมาโพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์แสดงความไม่พอใจ หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมงวิลเลียม บารร์ อัยการสูงสุดสหรัฐ ก็เข้าแทรกแซงคดี และสั่งให้กระทรวงยุติธรรมยื่นฟ้องใหม่ โดยระบุว่า โทษจำคุก 3-4 ปีจะ  “สอดคล้องกับการตัดสินโทษในคดีที่คล้ายคลึงกันมากกว่า”

การกระทำของบารร์ทำให้พนักงานอัยการ 4 คนยื่นลาออกเพื่อประท้วง และบารร์ก็ได้รับกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า “ใช้กระบวนการยุติธรรมในทางมิชอบ”

ที่มา : Xinhua Thai

Avatar photo