World News

สุดเศร้า!! ‘เผิงอิ๋นหัว’ แพทย์อู่ฮั่น วัย 29 ปีเสียชีวิต หลังเลื่อนพิธีวิวาห์เพื่อสู้ศึกไวรัส

สำนักข่าวซินหัว รายงานข่าวระบุว่า หน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่นนครอู่ฮั่น ระบุว่า นายแพทย์เผิงอิ๋นหัว ผู้ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในนครอู่ฮั่น ผู้รับหน้าที่รักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เสียชีวิตแล้ว เมื่อคืนวันพฤหัสบดี (20 ก.พ.) ที่ผ่านมา  

เผิงวัย 29 ปี ซึ่งเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผู้ป่วยวิกฤตระบบทางเดินหายใจ ได้ติดเชื้อไวรัสระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาลประชาชนแห่งแรกของเขตเจียงเซี่ย นครอู่ฮั่น และเข้ารับการรักษาในวันที่ 25 มกราคม ก่อนจะถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลจินอิ๋นถาน นครอู่ฮั่น เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2563

WeChat Image 20200221133126

แม้ว่าบรรดาแพทย์จะพยายามรักษาเผิงอย่างสุดความสามารถ แต่สุดท้ายเขาก็จากโลกนี้ไปเมื่อเวลา 21.50 น. คืนวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563  ในโรงพยาบาลจินอิ๋นถาน

สำนักสาธารณสุขท้องถิ่นเขตเจียงเซี่ยได้แสดงความเสียใจต่อการจากไปของเผิงกับครอบครัวของเขา

หน่วยงานสาธารณสุขจีน ระบุให้สำนักงานสาธารณสุขท้องถิ่นยื่นเรื่องต่อหน่วยงานกิจการทหารผ่านศึก เพื่อให้ยกย่องเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่เสียชีวิตให้เป็นวีรชน พร้อมให้ความช่วยเหลือและเยียวยาครอบครัวของผู้ล่วงลับ รวมถึงเผยแพร่เรื่องราวของผู้ที่สละชีวิตระหว่างต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์รายวันฉางเจียง รายงานว่า เดิมที เผิงและภรรยา ตกลงจะแต่งงานกันในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563  แต่เนื่องจากต้องปฏิบัติหน้าที่ในฐานะแพทย์ ทั้งสองจึงต้องเลื่อนพิธีสมรสออกไป

รายงานระบุว่า เมื่อเผิง ปฏิบัติหน้าที่อย่างขันแข็งในเขตคัดแยกผู้ป่วยมาได้เกือบครบเดือน เพื่อนร่วมงานเห็นว่าเผิงทำหน้าที่อย่างหนักมาโดยตลอด ก็รู้สึกเป็นห่วงและสงสารจึงได้บอกให้เขากลับบ้านไปพักผ่อน และอยู่กับ “ภรรยาผู้ที่ยังไม่ได้เข้าประตูวิวาห์” ในวันสิ้นปี แต่เผิงตอบว่า “ให้คนอื่นๆ ที่มีครอบครัวได้พักผ่อนเถอะครับ ผมยังเด็ก หน้าที่ตรงนี้ให้ผมทำเถอะ” หลังได้พูดคุยกับภรรยาสั้นๆ เผิงอิ๋นหัวก็สวมชุดป้องกัน และกลับเข้าสู่สนามรบ ซึ่งเป็นสมรูมิที่ต้องการความช่วยเหลือจากเขาอย่างยิ่งอีกครั้ง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight