World News

หมอทั่วจีนแห่ใช้ ‘ยาแผนจีน’ ช่วยพิชิตโควิด-19 ได้ผลเยี่ยมทั้งป้องกัน-รักษา

ยาแผนจีน (TCM) ได้ถูกนำมาใช้ในการรักษาผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ในจีนอย่างแพร่หลาย หลังมีข้อพิสูจน์ว่ายาแผนจีนมีประสิทธิภาพดีในการรักษาอาการ

XxjpbeE007355 20200220 PEPFN0A001 1 scaled 1

“ช่วงที่ป่วยหนัก ฉันรู้สึกหายใจลำบากมาก แต่หลังจากใช้ยาแผนจีนในปริมาณไม่มากนัก อาการหายใจลำบากและไอก็ทุเลาลง ส่วนผลการสแกนเอกซ์เรย์คอมพิวเตอร์ (CT) ก็ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด” ผู้ติดเชื้อไวรัส วัย 64 ปี กล่าว หลังเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลปักกิ่งตี้ถาน เมื่อวันที่ 20 มกราคม

“นับตั้งแต่โรงพยาบาลของเรารับผู้ป่วยไวรัสรายแรกเข้ามารักษา เหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์จากแผนกแพทย์แผนจีน ได้เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการรักษาอย่างต่อเนื่อง” หวัง เซี่ยนโป ผู้เชี่ยวชาญของโรงพยาบาลฯ กล่าว

หวังกล่าวว่า ยาแผนจีนได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพในการลดไข้ อาการไอ และอาการเหนื่อยอ่อน ในผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรง ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการของผู้ป่วยรุนแรงได้อย่างมากเมื่อใช้ร่วมกับยาแผนตะวันตก

หน่วยงานยาแผนจีนในมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน ชี้ว่า หลังจากใช้ยาแผนจีนตามเวลาที่เหมาะสมแล้ว ไม่มีผู้ป่วยในโรงพยาบาล 3 แห่งของมณฑล ที่กำหนดให้รักษาโรคร้ายนี้โดยเฉพาะ  ที่มีอาการแย่ลงเลย

นอกจากนี้ การแพทย์แผนจีนยังมีประโยชน์ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ทั้งยังใช้ในการปกป้องประชาชนกลุ่มสำคัญอย่างบุคลากรทางการแพทย์มิให้ติดเชื้อ

ตัวอย่างเช่น ทางโรงพยาบาลแพทย์แผนจีนเหมียนหยาง ในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ที่ได้นำยาแผนจีนไปใช้กับบุคลากรการแพทย์จำนวน 18 คน ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยไวรัส ซึ่งผลปรากฏว่า ไม่มีบุคลากรรายใดในกลุ่มนี้ที่ติดเชื้อไวรัสระหว่างช่วงกักโรค

นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัส หน่วยงานกลางของจีนได้ออกมาย้ำถึงการประยุกต์ใช้ยาแผนจีนร่วมกับยาตะวันตกในการรักษาผู้ป่วยอยู่หลายครั้ง

รายงานของสำนักงานกำกับดูแลแพทย์แผนจีนแห่งชาติ (National Administration of TCM) ระบุว่า คณะผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ในภูมิภาคระดับมณฑล 31 แห่ง ได้ผนวกรวมคณะผู้เชี่ยวชาญด้านแพทย์แผนจีน ขณะที่ภูมิภาคต่างๆ ส่วนใหญ่ได้ออกแผนการรักษาพยาบาล โดยใช้แพทย์แผนจีนเฉพาะแต่ละท้องที่สำหรับโรคระบาดนี้

ที่มา :  Xinhua Thai

Avatar photo