Economics

ปิดทางใช้ม.44 ‘ดวงมณี – วิไลพร’ ยื่นลาออกบอร์ดกกพ.

139936

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่าเมื่อเร็วๆนี้ได้รับเรื่องอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) ว่ามีกรรมการกกพ.สมัครใจลาออก 2 คน แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นใคร เมื่อรวมกับกรรมการอีก 1 คน ที่ออกไปก่อนหน้านี้แล้ว เนื่องจากอายุครบ 70 ปี คือนายไกรสีห์ กรรณสูต เท่ากับกรรมการชุดนี้ลาออก 3 คน เป็นไปตามกฎหมายที่กำหนดให้กรรมการสับเปลี่ยนหมุนเวียนกึ่งหนึ่งทุกๆ 3 ปี ซึ่งกรรมการชุดนี้ปฎิบัติงานมา 4 ปีแล้ว ต้องมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตามกฎหมายกึ่งหนึ่งของกรรมการทั้งหมด

โดยจะมีการหาผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมมาดำรงตำแหน่งแทน ทั้ง 3 คนต่อไป ส่วนจะใช้วิธีคัดเลือกอย่างไรนั้นให้เป็นไปตามกฏหมาย

สำหรับกรรมการที่ยังดำรงตำแหน่งอยู่ 4 คนนั้นก็จะอยู่ครบตามวาระ 6 ปี  “ขอร้องว่าการพาดพิงชื่อกรรมการคนใดคนหนึ่งต้องระมัดระวัง”นายศิริ  ระบุ

139941 1

 

นายพรเทพ ธัญญพงศ์ชัย ประธานกกพ. กล่าวว่าตนไม่สามารถบอกในรายละเอียดได้ เพราะจบขั้นตอนที่กกพ.แล้ว จากนี้ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานที่จะตัดสินใจดำเนินการใดๆต่อไป แต่ยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งในกรรมการ

แหล่งข่าว จากกกพ. กล่าวว่าสำหรับกรรมการกกพ.ที่สมัครใจลาออก 2 คน คือนางดวงมณี โกมารทัต และนางสาววิไลพร ลิ่วเกษมศานต์   ซึ่งกรรมการทั้ง 2 คนปีหน้าจะมีอายุครบ 70 ปี จึงขอสมัครใจลาออกก่อน

“กว่าจะมีการจับสลากกรรมการได้มีหารือกัน  ขณะเดียวกันมีข้อเสนอจากรัฐบาล หากไม่มีกรรมการคนไหนสมัครใจลาออกจากบอร์ดกกพ. อาจต้องใช้ม.44 ปลดออกทั้งชุด จึงทำให้กรรมการบางส่วนเสียสละสมัครใจลาออกกัน เพราะไม่ต้องการให้เกิดปัญหาและใช้ม.44ในการดำเนินการ” แหล่งข่าว ระบุ

วิษณุ2

อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวเกิดจากก่อนหน้านี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เชิญกรรมการกกพ. ทั้ง 6 คนเข้าหารือ โดยให้เหตุผลว่าเพื่อหาแนวทางการจัดการวาระการดำรงตำแหน่ง ซึ่งตามกฎหมายมีวาระอยู่ได้ 6 ปี แต่เมื่อครบ  3 ปี กรรมการต้องจับสลากออกครึ่งหนึ่ง พร้อมกับย้ำว่า คณะกรรมการชุดนี้ดำรงตำแหน่งเกิน 3 ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ

สาเหตุที่นายวิษณุ ต้องเชิญกรรมการเรกูเลเตอร์ทั้ง 6 คน เข้าไปหารือที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อต้องการที่จะเคลียร์ปัญหา ให้กรรมการลาออกครึ่งหนึ่ง หรือ 3 ปี เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายในการดำรงตำแหน่ง

“ในการหารือวันนั้นนายวิษณุไปได้ระบุว่าจะให้กรรมการท่านไหนลาออก เพียงแต่บอกว่าให้พวกคุณไปตกลงกันเองให้เวลา 1 สัปดาห์ต้องแจ้งผลกลับ” แหล่งข่าว ระบุ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight