General

เล็งตรวจเข้ม ‘ไวรัสโควิด-19’ นักท่องเที่ยวขาออก เพิ่มเชื่อมั่น

ท่องเที่ยวเตรียมประชุมร่วมสาธารณสุข ออกมาตรการตรวจนักท่องเที่ยวขาออก หวังเพิ่มความเชื่อมั่น เผยนักเที่ยวต่างชาติหาย 60% ชี้ต้องเร่งคลอดชิมช้อปใช้ เฟส 4 กระตุ้นเศรษฐกิจ

นายพิพัฒน์​ รัชกิจประการ รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงไปถึง 60% ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนหายไปเกือบ 90% ดังนั้น ทุกหน่วยงานภาครัฐต้องประสานความร่วมมือกัน และหารือกันเพื่อแก้ปัญหาโดยด่วน

15 1‘พิพัฒน์’ 728x484 1

ทั้งนี้ ก.ท่องเที่ยวฯ จะร่วมประชุมกับกระทรวงสาธารณสุขในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ โดยทางกระทรวงสาธารณสุขจะออกมาแถลงข่าวอย่างเป็นทางการว่า สถานการณ์ของประเทศไทยเป็นอย่างไร ซึ่งเบื้องต้นมั่นใจว่าสามารถควบคุมได้ และยังอยู่ในระดับที่ 2 ขณะที่หลายประเทศรุนแรงไประดับ 3 แล้ว

“เมื่อวานประชุมนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และสั่งการให้ทุกหน่วยงานทำงานแบบบูรณาการร่วมกัน”นายพิพัฒน์กล่าว

หนึ่งในประเด็นสำคัญที่จะหารือและเร่งดำเนินการ คือ การออกมาตรการตรวจนักท่องเที่ยวขาออก ว่าออกจากประเทศไทยไปแล้ว ไม่มีการติดเชื้อ ซึ่งจะสร้างความมั่นใจให้ทั้งนักท่องเที่ยวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยหลังการหารือหากมีความพร้อมก็สามารถดำเนินการได้ทันที

ดอนเมือง

นอกจากนี้ ยังเห็นว่า ควรเร่งรัดโครงการชิม ช้อป ใช้ เฟส 4 ออกมาโดยเร็ว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้ทราบว่า กระทรวงการคลังกำลังเร่งดำเนินการและสรุปในรายละเอียดซึ่งต้องเสนอนายกรัฐมนตรี และนำเข้าที่ประชุม ครม.

“ชิม ช้อป ใช้ ถ้าไม่ทำช่วงนี้ ก็ไม่รู้จะใช้ช่วงไหนแล้ว วันนี้รัฐบาลทำทุกวิถีทาง เพื่อช่วยผู้ประกอบการและคนไทย ให้มีเงินสะพัดในไทยมากที่สุด ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจไปในตัว”นายพิพัฒน์กล่าว

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่คนไทยทุกคนช่วยกันทำได้คือ การหันมาเที่ยวในประเทศมากขึ้น หรือออกมาเดินเล่นในห้าง เพื่อช่วยกันสร้างความมั่นใจว่า คนไทยยังไปเดินศูนย์การค้าหรือเที่ยวในสถานที่ท้องเที่ยว

“ขอให้คนไทยเที่ยว กินใช้ในเมืองไทย วันนี้ต่างประเทศอย่าไปเลย เกาหลี ญี่ปุ่นที่เกิดภาวะมีปัญหา เราเที่ยวเมืองไทยก่อน ผมพูดไปอาจกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน แต่จำเป็นที่จะต้องพูดว่า ขอให้คนไทยรักเมืองไทยไว้ก่อน ณ วันนี้”นายพิพัฒน์ กล่าวปิดท้าย

Avatar photo