World News

รมต. อินโดฯ ร้อง ‘คนรวยแต่งคนจน’ ช่วยประเทศลดความยากจน

รัฐมนตรีอินโดนีเซีย ออกมาเรียกร้องให้ชาวอินโดนีเซียที่มีฐานะร่ำรวย แต่งงานกับคนยากจน เพื่อช่วยลดอัตราความยากจนในประเทศ

“ถ้าคนจนแต่งกับคนจนด้วยกันเอง ก็จะทำให้มีครัวเรือนฐานะยากจนเพิ่มขึ้นมาอีก ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นปัญหาในอินโดนีเซีย” มูฮัดจีร์ เอฟเฟนดี รัฐมนตรีวัฒนธรร และความร่วมมือพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ อินโดนีเซีย กล่าว

poor

รัฐมนตรีรายนี้ บอกด้วยว่า อินโดนีเซียมีครัวเรือนฐานะยากจนอยู่ราว 5 ล้านครัวเรือน คิดเป็นสัดส่วน 9.4% ของครัวเรือนทั้งหมด 57.1 ล้านครอบครัว ซึ่งถ้านับรวมครัวเรือนที่มีฐานะเกือบยากจนเข้าไปด้วย ก็จะทำให้อินโดนีเซียมีครอบครัวรายได้น้อย คิดเป็นสัดส่วนทั้งหมด 16.8% หรือราว 15 ล้านครัวเรือน

เอฟเฟนดี ยังได้แนะทางอ้อมต่อฟาค์รุล ราซี รัฐมนตรีกิจการศาสนา เพื่อให้ออกฟัตวา (คำตัดสินทางศาสนาอิสลาม) สั่งให้คนจนมองหาคนรวยมาแต่งงานด้วย ในทางกลับกัน ก็ให้คนรวยหาคนจนมาแต่งงานด้วย

นอกจากนี้ เขายังเสนอที่จะให้มีการจัดโครงการรับรองก่อนสมรส สำหรับคู่รักที่มีฐานะทางเศรษฐกิจไม่มั่นคง แต่อยากแต่งงานกัน เพื่อให้ได้ลงชื่อเข้าร่วมโครงการจ้างงานของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ซึ่งเป็นโครงการจัดหาการฝึกอบรม เพิ่มทักษะเพื่อที่งผู้เข้าร่วมโครงการจะสามารถหางานทำได้ ซึ่งเอฟเฟนดีบอกว่า การทำเช่นนี้จะช่วยลดอัตราครอบครัวใหม่ที่มีฐานะยากจนในอินโดนีเซียลงมาได้

ข้อมูลจากธนาคารโลกก่อนหน้านี้ ระบุว่า ประชากรอินโดนีเซีย 45% หรือประมาณ 115 ล้านคน ยังไม่มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และยังไม่สามารถใช้ชีวิตแบบชนชั้นกลางได้

อย่างไรก็ดี ธนาคารระบุว่า อินโดนีเซียมีความก้าวหน้าในการลดความยากจนตลอดช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ด้วยจำนวนประชากรกลุ่มนี้ลดลง มีสัดส่วนไม่ถึง 10% ของจำนวนประชากรในประเทศ และในช่วงเวลานี้ ชนชั้นกลาง ก็ขยายตัวขึ้นจากระดับ 7% ของประชากรโดยรวม มาอยู่ที่ระดับ 20% ในปัจจุบัน

ทางด้านสภาอูเลมา อินโดนีเซีย (เอ็มยูไอ) หนึ่งในองค์กรมุสลิม ที่รับผิดชอบการออกฟัตวา ได้ออกมาชื่นชมต่อข้อเสนอดังกล่าวของเอฟเฟนดี โดยชี้ว่า เป็นความตั้งใจดีที่จะช่วยเหลือกันและกัน

อันวาร์ อับบาส เลขาธิการใหญ่เอ็มยูไอ บอกว่า ในขณะนี้มีครอบครัวฐานะยากจนอยู่เป็นจำนวนมาก บางครั้งก็มีหญิงม่ายที่ถูกสามีทอดทิ้ง ต้องเลี้ยงลูกตามลำพัง และหาเลี้ยงชีวิตไปด้วย

“ถ้าหากมีคนรวยมาชอบพวกเธอ และพวกเธอก็ชอบพวกเขาเหมือนกัน ก็เป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมาก ครอบครัวยากจนก็จะมีฐานะดีขึ้น และจำนวนคนจนก็จะลดลง”

เขาบอกด้วยว่า ข้อเสนอของเอฟเฟนดี ให้ประโยชน์ 2 อย่างด้วยกัน คือ ช่วยลดความยากจน และความมั่งคั่งจะไม่หมุนเวียนอยู่เฉพาะภายในกลุ่มคนร่ำรวยอีกต่อไป

Avatar photo