Business

‘เป๊ปซี่-เอส’ เปิดศึกรับร้อน ชิงตลาดน้ำอัดลม 5.6 หมื่นล้าน

ตลาดน้ำอัดลมมูลค่า 56,000 ล้านบาทร้อนฉ่า เมื่อเป๊ปซี่โค และ ไทยดริ้งค์ ออกมาโหมจัดกิจกรรมกระตุ้นตลาดรับลมร้อนปีนี้ โดยเป๊ปซี่โตจัดหนัก แจกทองคำ-รถ BMW ส่วนเอส ชูกลยุทธ์พรีเซ็นเตอร์ต่อเนื่อง ลุยดันยอดช่องทางร้านอาหาร ขณะที่โค้กผู้นำตลาดยังนิ่ง

นางสาวศิเรมอร ศุภจรรยา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ SPBT ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์ซันโทรี่และเป๊ปซี่โค เปิดเผยว่า เพื่อต้อนรับหน้าร้อนซึ่งเป็นฤดูขายสำคัญของเครื่องดื่มน้ำอัดลม ในปีนี้บริษัทจึงเตรียมทุ่มงบ 400 ล้านบาทเพื่อกระตุ้นตลาดรวมและยอดขายของบริษัทให้เติบโตต่อเนื่อง

ผลิตภัณฑ์ 1

ทั้งนี้ แม้ว่าจะมีสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจทั้งในประเทศไทยและหลายประเทศทั่วโลก แต่เชื่อว่า ในปีนี้บริษัทจะสามารถเติบโตได้ไม่ต่ำกว่าปี 2562 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามต้องจับตาสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

ปัจจุบัน ตลาดเครื่องดื่มน้ำอัดลมในประเทศไทยมีมูลค่าประมาณ 56,000 ล้านบาท โดยในปีที่ผ่านมา ตลาดเครื่องดื่มน้ำอัดลมโดยรวมเติบโตเพียง 12% ขณะที่บริษัทสามารถเติบโต 15.5% สูงกว่าตลาดเครื่องดื่มน้ำอัดลมรวม

นอกจากนี้ ผลวิจัยทางการตลาดที่เกี่ยวกับเทรนด์ของผู้บริโภคและพฤติกรรมการบริโภคเครื่องดื่ม ยังพบว่า ผู้บริโภคกลุ่มเจเนอเรชั่น Z (gen Z) ในช่วงอายุระหว่าง 10-21 ปี นับเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่พร้อมเปิดรับกับสิ่งแปลกใหม่ และมีจำนวนถึง 19% ของกลุ่มประชากรในประเทศไทย ทำให้ผู้ประกอบการให้ความสำคัญและนำเสนอนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมาเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคกลุ่มนี้

ศิเรมอร ศุภจรรยา 3
ศิเรมอร ศุภจรรยา

ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ในฐานะหนึ่งในผู้นำตลาดเครื่องดื่มของไทยยังคงเดินหน้าขับเคลื่อนตลาดด้วยการพัฒนานวัตกรรมและสินค้าใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเป๊ปซี่แมกซ์เทสต์ กลิ่นราสเบอร์รี และเป๊ปซี่ กลิ่นไลม์ในช่วงปีที่ผ่านมา และล่าสุดได้เปิดตัวมิรินด้า รสชาติใหม่ กลิ่นกรีนครีม เพื่อเอาใจ gen Z และเซเว่น-อัพ ฟรี ที่ไม่มีน้ำตาล ไม่เจือสี ไม่มีคาเฟอีน เพื่อตอบโจทย์ทางเลือกเพื่อผู้บริโภคที่รักสุขภาพ บุกตลาดในช่วงหน้าร้อน

สำหรับเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ยังเดินหน้าเป็นผู้สนับสนุนหลักในเทศกาลดนตรีสุดยิ่งใหญ่อย่างต่อเนื่อง 4 งานซึ่งถือเป็นแลนด์มาร์คสำคัญ ทั้ง Pepsi Presents S2O Songkran Music Festival กรุงเทพฯ เทศกาลดนตรีแนว EDM ซึ่งในปีที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมงานกว่า 60,000 คน, UD Town Songkran Festival จ.อุดรธานี ที่มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 1.2 แสนคน , Pepsi Music Presents Songkran Korat ณ เซ็นทรัลพลาซา จ.นครราชสีมา และ Volo Festival เทศกาลดนตรี Hip Hop กลางสวนน้ำวานา นาวา ที่เข้าสนับสนุนเป็นปีแรก

ผลิตภัณฑ์ 3

นอกจากนี้ ยังได้จัดแคมเปญใหญ่แห่งปี “เป๊ปซี่ ซัมเมอร์ซ่า” แจกทองคำมูลค่า 10 ล้านบาท 1 รางวัล, รถยนต์ BMW X1 มูลค่า 1.99 ล้านบาท 8 รางวัล และรางวัลอื่นๆ มากมาย เพื่อกระตุ้นตลาดในช่วงฤดูร้อนปีนี้ เริ่มตั้งแต่ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึง 24 เมษายน 2563

ด้านนางเจษฎากร โคชส์ รองกรรมการผู้อำนวยการสายการตลาด บริษัท ไทยดริ้งค์ จำกัด กล่าวว่า ตลาดน้ำอัดลมในปี 2562 ที่ผ่านมา เติบโต 9.1% เนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัดในช่วงซัมเมอร์ และเอส ยังรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดไว้ที่ 10.3%

ในขณะที่ช่องทางร้านอาหาร ที่มี เอส ขวดแก้ว บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกที่ช่วยลดการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก เป็นตัวขับเคลื่อนหลัก มีส่วนแบ่งตลาดที่ 24.2% ด้วยการเติบโตสูงกว่า 17.8% ในช่วงที่มีแคมเปญ (ม.ค. – พ.ค. 2562) ซึ่งสูงกว่าการเติบโตของตลาด จากการกระตุ้นการบริโภค เอส โคล่าขวดแก้ว ดื่มคู่กับมื้ออาหาร และกิจกรรมเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศ

สำหรับแผนงานของเอสในปีนี้ จะเน้นการต่อยอดความสำเร็จของการสร้างโอกาสในการดื่ม เอส โคล่า ในช่องทางร้านอาหาร โดยทุ่มงบกว่า 80 ล้านบาท เปิดตัวแคมเปญใหม่ “เอส โคล่า พระเอกของมื้ออร่อย” ส่งแก๊ง 4 พระเอกหนุ่มคนดีที่ไหน “บอย ปกรณ์” “เกรท วรินทร” “อาเล็ก ธีรเดช” และ “เจมส์ จิรายุ” ออกไปตะลุยเติมความซ่าสดชื่นให้ทุกมื้ออร่อยของคนไทยในร้านอาหารทั่วประเทศ

est cola 2020 Campaign

การจัดแคมเปญดังกล่าวระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคมนี้ มั่นใจว่าจะสร้างกระแสการดื่ม เอส ขวดแก้ว คู่กับอาหารให้ฮิตทั่วประเทศ รวมทั้งกระตุ้นให้ผู้บริโภคห่วงใยสิ่งแวดล้อมด้วยการลดการใช้พลาสติก และผลักดันการเติบโตในช่องทางร้านอาหารได้อย่างแน่นอน

พร้อมกันนี้ ยังได้เปิดตัว “เอส เพลย์ ฮันนี่เลมอน” น้ำตาลน้อยกว่า การันตีด้วยเครื่องหมาย “เครื่องดื่มทางเลือกสุขภาพ” จากมูลนิธิส่งเสริมโภชนาการ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่และกลุ่มคนรักสุขภาพ และพร้อมกระตุ้นยอดขายอย่างต่อเนื่องในช่วงหน้าร้อน

ขณะเดียวกันยังจับมือกับ GMM TV ผู้ผลิตรายการบันเทิงชั้นนำของประเทศไทย จัดแคมเปญกระตุ้นยอดขายในช่วงหน้าร้อน “เอสเพลย์ ปาร์ตี้สนุกซ่า ปิดบัญชีลับ BLACKLIST” พา 30 ผู้โชคดีไปฟินที่ประเทศญี่ปุ่นกับ 6 ทีนไอดอลนักแสดงซีรีส์ BLACKLIST

Avatar photo