Politics

‘บิ๊กตู่’ ต่อสายตรงถึง ‘นายกฯลาว’ สั่งช่วยเหลือเต็มที่

ww 1

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์พูดคุยกับ นายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว ) ก่อนพิธีมอบเงินช่วยเหลือ สำหรับใช้ช่วยบรรเทาผลกระทบจากเหตุกรณีเขื่อนเซเปียน – เซน้ำน้อย ชำรุดและเกิดอุทกภัยในพื้นที่แขวงจำปาสัก และแขวงอัตตะปือ ทางภาคใต้ของสปป.ลาว จำนวน 5 ล้านบาท ผ่านเอกอัครราชทูต สปป.ลาว ประจำประเทศไทย ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรี ได้ให้กำลังใจรัฐบาลและประชาชนชาวลาว เพื่อให้ฝ่าฟันวิกฤติครั้งนี้ไปได้โดยเร็วที่สุด พร้อมทั้งได้สั่งการให้กองทัพและหน่วยงานต่าง ๆ ของไทย เร่งเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยใน สปป.ลาว และเชิญชวนทุกภาคส่วนร่วมบริจาคเงิน อาหาร และเครื่องใช้จำเป็นแก่เพื่อนบ้านของเราด้วย

นอกจากเงินช่วยเหลือที่รัฐบาลมอบให้แล้ว สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ เวียงจันทน์ ยังได้ร่วมกับภาคเอกชนไทย และคนไทยใน สปป.ลาว มอบเงินช่วยเหลือผ่านกระทรวงแรงงานของ สปป.ลาว อีก 1,300,000 บาท และ 26,000,000 กีบ ส่วนสถานกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต ได้ร่วมกับบริษัทและชุมชนไทยในแขวงตอนใต้ของ สปป.ลาว มอบสิ่งของยังชีพรวมกว่า 100,000 บาท ให้กับแขวงอัตตะปือ

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานว่า ขณะนี้สิ่งที่ สปป.ลาว ต้องการด่วน คือ เต็นท์ชั่วคราว ผ้าห่ม หมอน เครื่องนอน อุปกรณ์ทำอาหาร (หม้อ จาน ฯลฯ) น้ำดื่ม เสื้อผ้า ยารักษาโรค ห้องน้ำเคลื่อนที่ เพื่อให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบดำรงชีพได้ในเบื้องต้น โดยฝ่ายไทยได้จัดส่งสิ่งของพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงศ์ ประกอบด้วย น้ำดื่ม 10,000 ขวด ผ้าห่ม 2,000 ผืน ผ้าเช็ดตัว 2,000 ผืน และเครื่องทำน้ำดื่ม 20 เครื่อง ส่วนของรัฐบาลจัดส่งถุงยังชีพ 5,000 ถุง เต็นท์ 1,000 หลัง ยารักษาโรค 5,000 ชุด ยาแก้น้ำกัดเท้า 5,000 ชุด และถุงใส่ศพ 50 ถุง พร้อมทั้งนำรถบรรทุกสูง 10 คัน และเรือท้องแบน 4 ลำ อาหารและน้ำดื่มเข้าไปช่วยเหลือด้วย และเมื่อน้ำลดแล้วจะส่งทีมเข้าไปช่วยสำรวจ เพื่อประเมินความเสียหายและฟื้นฟูบูรณะเส้นทางของ สปป.ลาว ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้ประสานงานกลาง เรื่องการรับสิ่งของช่วยเหลือจากหน่วยต่าง ๆ แล้วขนไปให้กองทัพอากาศจัดส่งต่อไป

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK