Politics

ย้อนอดีต ‘พรรคอนาคตใหม่’ ก่อนถึงกำหนดชี้ชะตาวันพรุ่งนี้

อีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า…ก็จะถึงเวลาตัดสินชะตาพรรคส้มหวาน “อนาคตใหม่” ว่าจะอยู่หรือไป?

โดยเวลา 15.00 น. วันพรุ่งนี้ (21 ก.พ.) ศาลรัฐธรรมนูญมีนัดอ่านคำวินิจฉัย คดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ จากกรณีที่ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินจำนวน 191 ล้านบาท

พรรคอนาคตใหม่

ย้อนกลับไปปลายปี 2560 พรรคส้มหวานได้ก่อตัวขึ้นจากการพูดคุยกันระหว่าง “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” อดีตรองประธานบริหารไทยซัมมิท และ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” อดีตอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จนรวบรวมผู้ร่วมจัดตั้งได้ 24 คน ยื่นจดทะเบียนพรรคการเมืองในวันที่ 15 มีนาคม 2561 มี “ธนาธร” เป็นหัวหน้าพรรค “ปิยบุตร” เป็นเลขาธิการพรรค

การก้าวเข้าสู่สนามการเมืองครั้งแรก พรรคอนาคตใหม่ได้ชูนโยบายเรื่องการต่อต้านการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ความเท่าเทียม ความหลากหลายในสังคม และปลุกกระแส #ฟ้ารักพ่อ ในโลกออนไลน์ จนสามารถกวาดเก้าอี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในการเลือกตั้งเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ไปได้ถึง 80 เก้าอี้ แบ่งเป็น ส.ส. เขต 29 ที่นั่งและ ส.ส. บัญชีรายชื่อ 51 ที่นั่ง เป็นรองเพียงพรรคเพื่อไทยที่มี ส.ส.195 ที่นั่ง และพรรคพลังประชารัฐ 117 ที่นั่ง

แต่ดูเหมือนความสำเร็จในการเลือกตั้งและท่าทีทางการเมืองของพรรคอนาคตใหม่จะไม่ค่อยเข้าตาฝ่ายตรงข้าม จนกลายเป็นเป้าถูกโจมตีไม่หยุดหย่อน ล่าสุดเมื่อเดือนมกราคม 2563 ศาลรัฐธรรมนูญก็เพิ่งมีคำวินิจฉัยให้พรรคอนาคตรอดพ้นจากข้อกล่าวหาเรื่องล้มล้างการปกครอง

TimeLine01 01

แต่พรรคอนาคตใหม่ก็ยังไม่พ้นปากเหว เพราะต้องรอคำวินิจฉัยเรื่องการกู้ยืมเงินอีก 1 คดีในวันพรุ่งนี้ โดยจุดเริ่มต้นของประเด็นนี้เกิดจากการเปิดบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งรวมถึง “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ”

บัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ “ธนาธร” แสดงหนังสือสัญญาการให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินจำนวน 2 ฉบับ มูลค่ารวม 191 ล้านบาท ซึ่งเรื่องนี้ถูกโจมตีว่า อาจขัดกับกฎหมาย แต่ขณะนั้น “ธนาธร” ก็มั่นใจว่าได้ชี้แจงเรื่องนี้ต่อ กกต. แล้วและไม่รู้สึกกังวลใดๆ

“เงินกู้ไม่ถือเป็นรายได้อยู่แล้ว และตัวเองได้ชี้แจงกับ กกต. ไปหมดแล้วตั้งแต่ 2 เดือนที่ผ่านมา แต่ตอนที่มีไปเดินเรื่องเงินกู้ใหม่ๆ เป็นการให้ข้อมูลตามที่ กกต. เรียกให้เข้าไปชี้แจงเท่านั้น” นายธนาธรชี้แจงไว้เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2562

TimeLine02 01

แต่ความมั่นใจของ “ธนาธร” ก็ถูกสั่นคลอนด้วยนักร้องตัวยง “ศรีสุวรรณ จรรยา” ที่ขอให้ กกต. ตรวจสอบสัญญากู้ยืมเงินดังกล่าว เพราะอาจเข้าข่าวความผิดตามตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 62 เพราะไม่มีข้อความใดที่ระบุให้พรรคการเมืองสามารถกู้ยืมเงิน ซึ่งหากพบว่า กระทำความผิดจริงจะมีโทษทางอาญา

ต่อมา กกต. มีมติเป็นเอกฉันท์ให้พรรคอนาคตใหม่ส่งเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้องมาประกอบการพิจารณา และมีการตั้งคณะกรรมการไต่สวน กระทั่งวันที่ 11 ธันวาคม 2562 กกต. มีมติเสียงข้างมากยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ ด้วยข้อกล่าวหาว่า กระทำการฝ่าฝืนมาตรา 72 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ที่ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมือง รับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือมีเหตุอันควรสงสัยว่า มีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ในวันที่ 25 ธันวาคม 2562 ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องดังกล่าวของ กกต. … ซึ่งนำมาสู่การอ่านคำวินิจฉัยว่า จะยุบหรือไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่ในวันพรุ่งนี้!!

Avatar photo