Branding

เถ้าแก่น้อยชูธงรบ ‘ซูเปอร์สแน็ค’ ฉีกกรอบสาหร่าย สร้างทางโตใหม่

เถ้าแก่น้อย เดินหน้ารุกกลุ่มลูกค้ารักสุขภาพ โดดสร้างตลาด “ซูเปอร์แสน็ค” ปั้นพอร์ตใหม่เสริมแกร่ง พร้อมขยายสู่ตลาดสแน็คขึ้นรูป แต่ยังคงคอนเซปต์เพื่อสุขภาพ

นายอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู้ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิต จัดจำหน่ายและทำการตลาดสาหร่ายแปรรูป “เถ้าแก่น้อย” เปิดเผยว่า จากเทรนด์ผู้บริโภคที่ใส่ใจด้านสุขภาพมากขึ้นซึ่งเป็นเมกะเทรนด์ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ส่งผลให้ในปีที่ผ่านมามีสินค้าใหม่ที่เกี่ยวกับสุขภาพเพิ่มมากขึ้น รวมถึงตลาดขนมขบเคี้ยวด้วย

IMG 7086 700x467 1

จากแนวโน้มมาแรงดังกล่าว เถ้าแก้น้อยจึงมองเห็นโอกาสการทำตลาดสินค้าสุขภาพ เสริมทัพสินค้ากลุ่มสาหร่ายที่เป็นสินค้าเพื่อสุขภาพอยู่แล้ว ด้วยการปรับทัพสินค้าสร้างเป็นเซ็กเมนต์ “ซูเปอร์สแน็ค” (Super Snacks) เป็ยรายแรกของประเทศไทย ซึ่งจะประกอบด้วยสินค้าหลัก 3 เซ็กเมนต์ ได้แก่

  • Premium Snack โดยมีสินค้าหลักที่สำคัญ อาทิ เทมปูระไข่เค็ม ทินเท็นไข่เค็ม ที่คัดสรรวัตถุดิบมาจากธรรมชาติ
  • Plant Base Snack ชูธงรบด้วย สาหร่ายที่ถูกนำไปแปรรูปในรูปแบบต่างๆ อาทิ สาหร่ายทอด อบ ย่าง สาหร่ายเทมปูระ และในอนาคตกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในอีกหลากหลายประเภทตามต่อมา เป็นต้น
  • Protein Snack สินค้าที่เปิดตัวสู่ตลาดและได้รับความนิยม ได้แก่ ปลาแผ่นปรุงรสทินเท็น ปลาม้วนปรุงรสทินเท็น โรล์

 

TKN5สำหรับการปรับพอร์ตสินค้าในครั้งนี้ ถือเป็นการต่อยอดพันธกิจของบริษัทที่จะก้าวสู่บริษัทนวัตกรรม สร้างความสุขให้ผู้บริโภคทั่วโลก ตอบโจทย์เทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพ เมื่อทุกคนเริ่มมองหาอาหารที่มาจากธรรมชาติ เพื่อสุขภาพของตัวเอง และเพื่อสิ่งแวดล้อม จึงกลายเป็นเทรนด์ที่มาแรงที่สุดของโลก

สินค้ากลุ่มแรกที่ออกมาสร้างตลาดในกลุ่มซูเปอร์สแน็ค (Super Snacks) ในปี 2563 คือ เถ้าแก่น้อยกู้ดเดย์ (Good Day) ขนมขบเคี้ยวที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพ มี 2 รสชาติ รสคลาสสิค ซี ซอล์ท และรสเผ็ด ซีซอลท์ สูตรลดเกลือ 50% จากสูตรปกติ ภายใต้สโลแกน “โซเดียมต่ำ ทุกคำอร่อย” เน้นจับกลุ่มเป้าหมายคนวัยทำงานที่รักสุขภาพ อายุตั้งแต่ 21-35 ปี

TKN2

นอกจากกลุ่มสินค้า ซูเปอร์สแน็คแล้ว เถ้าแก่น้อยยังมองการขยายตลาดสินค้ากลุ่มขนมขบเคี้ยวที่ไม่ใช้สาหร่ายเป็นวัตถุดิบหลัก (Non Seaweed) มากขึ้น เริ่มจากการลุยตลาดกลุ่มขนมขึ้นรูปในปีนี้ ด้วยการจับมือ โอริออน กรุ๊ป (Orion Group) เจ้าแห่งขนมขบเคี้ยวอันดับ 1 ในประเทศเกาหลี นำเข้าขนมข้าวโพดกรอบยอดนิยม ตราโคบุค (Kobuk) ส่งตรงถึงเมืองไทย เพื่อจับกลุ่มคนทั่วไปอายุ 15-30 ปี ที่ชอบทานแสน็ค และลองสิ่งใหม่

ขณะที่ตลาดขนมขบเคี้ยวในประเทศไทยยังมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง โดยในปี 2562 รายได้รวมในตลาดสูงถึง 38,000 ล้านบาท ซึ่ง 2 ใน 3 ของการชิงส่วนแบ่งการตลาดคือ ตลาดมันฝรั่งที่ 32.2% และ ตลาดขนมขึ้นรูปที่ 27.4%

TKN4

ในส่วนของภาพรวมตลาดสาหร่าย ปี 2562 มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 2,929 ล้านบาท โดยในครึ่งปีแรกกลุ่มสินค้าทอด และอบมีสัดส่วนยอดขายที่ลดลง และมาตีตื้นในกลุ่มสินค้าใหม่ประเภทสาหร่ายย่าง อาทิ BigRoll และเทมปูระ ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปีที่ผ่านมามีอัตราเติบโตถึง 18.7% และ 82.7% ตามลำดับ จึงเป็นการจุดประกายให้มีการปรับโครงสร้างกลุ่มสินค้าภายใต้แบรนด์เถ้าแก่น้อย ให้สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภค ที่ปัจจุบันผู้บริโภคหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้นจนกลายเป็นเมกะเทรนด์

Avatar photo