World News

สื่อสหรัฐเผยจีนถอนใบอนุญาตลงทุนเฟซบุ๊ก

สื่อชื่อดังของสหรัฐ “นิวยอร์ก ไทมส์” ระบุ รัฐบาลจีนได้ถอนใบอนุญาต ในแผนการเข้าลงทุนที่มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของ”เฟซบุ๊ก”

000 17U3O4

รายงานข่าวของหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ ที่อ้างแหล่งข่าววงในเกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (24 ก.ค.) เฟซบุ๊ค ยักษ์ใหญ่สื่อสังคมออนไลน์ ของสหรัฐ ประกาศแผนตั้ง “ศูนย์นวัตกรรม” ในเมืองจีน เพื่อสนับสนุนสตาร์ทอัพท้องถิ่น

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์ ระบุว่า ในหนังสืออนุมัติการลงทุนของสำนักงานระบบการประชาสัมพันธ์ข้อมูลความน่าเชื่อถือในกิจการแห่งชาติ ของจีน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แสดงให้เห็นว่า เฟซบุ๊กจดทะเบียนหน่วยงานใหม่ในเมืองหังโจว

ฐานข้อมูลของรัฐบาลจีน ก็แสดงให้เห็นเช่นกันว่า เฟซบุ๊กได้รับอนุญาตให้เปิดหน่วยงานใหม่ แต่ล่าสุด ใบอนุมัติการลงทะเบียนได้หายไปแล้ว

ทางด้านเฟซบุ๊กยังไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ ต่อรายงานข่าวดังกล่าว

000 15963Q

นิวยอร์ก ไทมส์ บอกด้วยว่า การตัดสินใจที่จะยกเลิกการอนุมัติข้างต้นเกิดขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่ในเจ้อเจียง และสำนักงานบริหารจัดการไซเบอร์สเปซจีน ซึ่งเป็นผู้คุมกฎระเบียบอินเทอร์เน็ตแห่งชาติของจีน มีความเห็นไม่ลงรอยกัน โดยฝ่ายหลังรู้สึกไม่พอใจที่ไม่ได้มีการเข้ามาปรึกษาในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ แผนการเข้าลงทุนของเฟซบุ๊กในจีน จะคล้ายคลึงกับการลงทุนที่บริษัทได้ทำไปแล้วในประเทศอื่นๆ รวมถึง สเตชัน เอฟ ในฝรั่งเศส เอสตาเกา แฮค ในบราซิล ศูนย์เทคโนโลยี ในอินเดีย และศูนย์นวัตกรรมในเกาหลีใต้

นายแดเนียล ไอส์ นักวิเคราะห์จากจีบีเอช อินไซท์ แสดงความเห็นว่า ถ้าหากจีนถอนใบอนุญาตการเข้าลงทุนของเฟซบุ๊กจริง ก็จะถือเป็นการพุ่งเป้าการตอบโต้รัฐบาลสหรัฐ มาที่บริษัทอเมริกันอีกครั้งหนึ่ง ในช่วงเวลาที่การทำสงครามการค้าของ 2 ประเทศกำลังร้อนแรงมากขึ้น

Avatar photo