Economics

‘กทพ.-BEM’ กำหนดลงนามยุติ ‘ค่าโง่ทางด่วน’ 7.8 หมื่นล้านวันที่ 21 ก.พ.นี้

“กทพ.-BEM” กำหนดลงนามยุติ “ค่าโง่ทางด่วน” 7.8 หมื่นล้านวันที่ 21 ก.พ.นี้ เปลี่ยนวิธียึดรายได้จากเอกชน จนกว่าจะถอนฟ้องหมด 17 คดี

S 30441588

นายสุรงค์ บลูกุล ประธานกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ดการทางพิเศษฯ วันนี้ (19 ก.พ.) ว่า บอร์ดได้หารือถึงแนวทางการยุติข้อพิพาททางพิเศษ (ทางด่วน) ระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ ด้วยการถอนคดีฟ้องร้องระหว่างกันจำนวน 17 คดี มูลค่า 7.8 หมื่นล้านบาท แลกกับการขยายสัญญาสัมปทานทางด่วน 3 ฉบับให้ BEM เป็นระยะเวลาสูงสุด 15 ปี 8 เดือน

ทั้งนี้ บอร์ดการทางพิเศษฯ ได้เตรียมขั้นตอนและรายละเอียดการลงนามสัญญาสัมปทานฉบับใหม่ ตามมติ ครม. ที่สั่งการแล้ว โดยคาดว่าจะลงนามสัญญาได้ภายในสัปดาห์นี้

เบื้องต้นทั้ง 2 ฝ่ายต้องลงนามในสัญญาสัมปทานใหม่ก่อนที่จะถอนคดีฟ้องร้อง เพื่อแสดงให้เห็นว่าข้อพิพาททั้งหมดได้ยุติลงแล้ว โดยระหว่างที่ยังถอนฟ้องคดีไม่แล้วเสร็จ การทางพิเศษฯ ก็อาจใช้วิธียึดรายได้ค่าผ่านทางของ BEM เอาไว้ก่อน เพื่อเป็นหลักประกัน และจะคืนให้ภายหลังเมื่อ BEM ถอนฟ้องครบทุกคดีแล้ว

ทางด่วน ภาพจากคมนาคม3

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ยับยั้งหนังสือลาออกจากทุกตำแหน่งของนายวิชาญ เอกรินทรากุล รองผู้ว่าการการทางพิเศษฯ ฝ่ายกลยุทธ์และแผนงาน ซึ่งจะมีผลในวันที่ 3 มีนาคมนี้ เพราะเห็นว่านายวิชาญมีความรู้ความสามารถเป็นประโยชน์ต่อองค์กร และมอบหมายให้ดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาการทางพิเศษฯ แทน โดยนายวิชาญก็สมัครใจที่จะปฏิบัติการในตำแหน่งนี้ในช่วงรอยต่อสำคัญ ระหว่างที่มีการสรรหาผู้ว่าการการทางพิเศษฯ คนใหม่ ซึ่งคาดว่าจะเสร็จเรียบร้อยภายใน 3 เดือนนี้

ขณะเดียวกันบอร์ดการทางพิเศษฯ ยังมีมติแต่งตั้งนายดำเกิง ปานขำ รองผู้ว่าการการทางพิเศษฯ ฝ่ายปฏิบัติการ ผู้อาวุโสสูงสุด ให้รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการทางพิเศษฯ แทนนายวิชาญ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป

ต่อข้อถามว่า นายดำเกิงจะยื่นหนังสือลาออกอีกราย หลังจากได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรักษาการผู้ว่าการการทางพิเศษฯ หรือไม่ นายสุรงค์ กล่าวว่า คิดว่าคงไม่ เพราะนายดำเกิงรับทราบแล้วว่า ต้องปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ลงนามในสัญญาด้วย ซึ่งก็ยินดีเพราะถือว่าการเสียสละเพื่อองค์กร

รายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า เบื้องต้นการทางพิเศษฯ มีกำหนดจะลงนามสัญญายุติข้อพิพาททางด่วนกับ BEM ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้

Avatar photo