Business

24 เม.ย.นี้ รถไฟฟ้าสายสีเขียวทดลองเปิดเพิ่ม 4 สถานี ‘กรมป่าไม้-วัดพระศรีฯ’

24 เม.ย.นี้ “รถไฟฟ้าสายสีเขียว” เตรียมทดลองวิ่งส่วนต่อขยายอีก 4 สถานี ตั้งแต่ “กรมป่าไม้” ถึง “วัดพระศรีฯ” ดีเดย์เปิดจริงต้น มิ.ย.

S 119914522

เมื่อเวลา 15.30 น. วันนี้ (19 ก.พ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ) ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ณ สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ พร้อมด้วยผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (KT) เปิดเผยว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ปัจจุบันมีความคืบหน้าของงานติดตั้งระบบเดินรถทั้งโครงการอยู่ที่ 70%

โดยส่วนต่อขยายจากสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ – สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ จำนวน 4 สถานี คือ สถานีกรมป่าไม้, สถานีบางบัว, สถานีกรมทหารราบที่11  และสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ระยะทาง 4.2 กิโลเมตร ขณะนี้แล้วเสร็จประมาณ 80% ซึ่งจะทดลองเดินรถเสมือนจริงตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน 2563 เป็นต้นไป เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการประชาชนในช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2563

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้เปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือ ต่อเนื่องจากสถานีห้าแยกลาดพร้าว – สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม 2562 จนถึงปัจจุบันมีประชาชนใช้บริการจำนวนมาก โดยในวันทำการปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ยที่ 100,262 คนต่อวัน คาดว่าเมื่อขยายเส้นทางให้บริการถึงสถานีวัดพระศรีมหาธาตุจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 150,000 คนต่อวัน เนื่องจากมีทั้งสถานที่ราชการ สำนักงานเขต หน่วยงานทหาร สถานศึกษาหลายแห่ง รวมทั้งเป็นที่ตั้งของวัดพระศรีมหาธาตุฯ ซึ่งจะทำให้ประชาชนที่ต้องเดินทางในบริเวณนี้ได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น ช่วยลดปัญหาการจราจรในถนนพหลโยธิน และบริเวณวงเวียนหลักสี่ได้เป็นอย่างดี

รถไฟฟ้า BTS

เตรียมพนักงาน-ขบวนรถ

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS เปิดเผยว่า บริษัทได้เตรียมความพร้อมทั้งงานระบบไฟฟ้า เครื่องกล และด้านบุคลากร ได้แก่ เจ้าหน้าที่สถานี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และอื่นๆ รวม 100 กว่าอัตรา ในการให้บริการผู้โดยสาร พร้อมจัดหลักสูตรอบรมเจ้าหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งด้านการให้บริการ  ด้านความปลอดภัย รวมถึงการซ้อมแผนฉุกเฉินอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการไปสถานีวัดพระศรีมหาธาตุในเดือนมิถุนายน 2563 และสถานีคูคต ภายในปี 2563 นี้

สำหรับจำนวนขบวนรถไฟฟ้าที่บริษัทให้บริการในระบบปัจจุบันมีทั้งสิ้น 79 ขบวน  โดยมีขบวนรถใหม่จากบริษัทซีเมนส์ จำกัด และ บริษัท ซีอาร์ซี ฉางชุน เรลเวย์ เวฮิเคิล ที่บริษัทได้จัดซื้อเพิ่มเติมมาอีก 46 ขบวน โดยขณะนี้ได้รับมอบแล้วจำนวน 40 ขบวน เหลืออีก 6 ขบวน จะส่งมอบแล้วเสร็จภายในปี 2563 ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทมีขบวนรถไฟฟ้าที่สามารถรองรับการให้บริการ รวมทั้งสิ้น 98 ขบวน ที่จะพร้อมรองรับการให้บริการแก่ผู้โดยสาร ตลอดเส้นทางทั้งหมด  68.25 กิโลเมตร เป็นเวลาอีกหลายปี

00000ำไรพยำไรยน

เชื่อมรถไฟฟ้าสายสีชมพู

นายสุรพงษ์ เปิดเผยต่อว่า สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ (สายสีเขียว) เป็นสถานีที่เป็นจุดเชื่อมต่อ (InterChanged Station) และเป็นสถานีร่วมกับรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ตัวสถานีจึงออกแบบให้สามารถรองรับผู้โดยสารที่ต้องการเปลี่ยนเส้นทางโดยใช้บัตรใบเดียวในการเดินทาง ในรูปแบบระบบ Paid to Paid  ผู้โดยสารไม่ต้องออกนอกระบบสามารถเดินทางได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ขณะนี้คืบหน้าไปแล้ว 52%  โดยมีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จเปิดให้บริการประชาชนได้ภายในปี 2564 นี้  ซึ่งเมื่อรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายเปิดให้บริการเต็มรูปแบบจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลโดยเฉพาะด้านทิศเหนือได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

Avatar photo