Telecommunications

‘เอไอเอส’ ย้ำชัด 5G ‘คลื่นมากกว่า ต้องให้ประโยชน์มากกว่า’

เอไอเอส เผยหลังคว้าคลื่น 5G เพิ่ม ส่งผลคลื่นในมือ “ครบ-มากกว่า” มั่นใจสร้างประโยชน์ได้มากกว่าคลื่นน้อย พร้อมรุกทั้งกลุ่มลูกค้าทั่วไป ลูกค้าองค์กรและพัฒนาประเทศ มาตรฐานเทียบชั้นระดับโลก

นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป เปิดเผยว่า จากการประมูล 5G ที่ผ่านมา โดยเอไอเอสได้ประมูลคลื่น 700 MHz จำนวน 30 MHz (2×15 MHz), คลื่น 2600 MHz จำนวน 100 MHz และคลื่น 26 GHz จำนวน 1200 MHz รวมทั้งสิ้น 1330 MHz

ปรัธนา หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส
ปรัธนา ลีลพนัง

ทั้งนี้ เมื่อรวมกับคลื่นความถี่เดิมที่เอไอเอสมีอยู่ ส่งผลให้เอไอเอสยังคงเป็นผู้นำอันดับ 1 ที่มีคลื่นความถี่ในการให้บริการ 4G และ 5G มากที่สุดในอุตสาหกรรม รวม 1420 MHz (ไม่รวมความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์)

ดังนั้น การที่มีจำนวนคลื่นมากที่สุด ย่อมหมายถึงการมีขีดความสามารถที่จะส่งมอบบริการและโซลูชันส์คุณภาพดีที่สุด ทั้งเพื่อการรองรับ 5G อย่างเพียงพอ และการให้บริการ 4G ที่ลูกค้าจะได้ประโยชน์เช่นกัน โดยปริมาณคลื่นความถี่ที่เอไอเอสมีอยู่ สามารถเทียบเท่ามาตรฐานของผู้ให้บริการระดับโลก หรือ World’s Best-In-Class ที่มีปริมาณแบนด์วิธอย่างน้อย 100 MHz ขึ้นไปทั้งสิ้น

Info 1 AIS

อย่างไรก็ตาม การจะเปิดใช้ 5G สำหรับผู้บริโภคทั่วไปนั้น ต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมอื่นๆ ด้วย โดยเฉพาะเครื่องโทรศัทพ์มือถือที่รองรับระบบ 5G และความพร้อมในการเปิดใช้สัญญาน 5G ในแต่ละพื้นที่ ซึ่งคงต้องใช้เวลา ซึ่งเบื้องต้น เอไอเอสได้ทดลองทดสอบ 5G บนคลื่นความถี่ 2600 MHz บนเครือข่ายจริง ณ สถานที่จริง อาทิ สยามพารากอน, เซ็นทรัลเวิลด์, แยกอโศก รวมถึงในเขตภูมิภาคทั่วประเทศ ก่อนเปิดให้บริการจริง

ขณะที่ในภาคธุรกิจอุตสาหกรรมที่ผ่านมา เอไอเอสได้ร่วมกันพัฒนากับพันธมิตรหลายภาคส่วน และเริ่มทดลองใช้แล้ว ซึ่งจากนี้จะพัฒนาเพื่อเพิ่มการใช้งานอย่างต่อเนื่อง

148232

ที่สำคัญคือ 5G จะเกิดประโยชน์สูงสุด จากการนำไปใช้ต่อยอดพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในองค์กรธุรกิจ และภาคอุตสาหกรรม เช่น เซ็นเซอร์ ไอโอที เอไอ รวมไปถึงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมอัจฉริยะ และเมืองอัจฉริยะ ซึ่งเอไอเอสก็ได้ร่วมกับพันธมิตรดำเนินการพัฒนาสำหรับภาคธุรกิจอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง เช่น สนามบินอู่ตะเภา, ท่าเรือแหลมฉบัง, อมตะนคร, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ศรีราชา เป็นต้น

“วันนี้ เอไอเอส ขอยืนยันว่าด้วยความพร้อมของบริษัท รวมถึงขีดความสามารถของบุคลากร ที่มีทั้งความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความมุ่งมั่นตั้งใจ ตลอดจนการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ในทุกอุตสาหกรรมอย่างใกล้ชิด จะทำให้เอไอเอสสามารถส่งมอบบริการ 5G ที่มีคุณภาพดีที่สุด พร้อมเป็นกลจักรสำคัญที่จะพลิกโฉมประเทศไทยให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างแข็งแกร่ง ก้าวสู่ Digital Intelligent Nation ได้อย่างสมบูรณ์แบบแน่นอน” นายปรัธนา กล่าว

Avatar photo