Finance

หุ้นโรงไฟฟ้าเต็มมูลค่าหรือยัง? หลังกอดคอทำนิวไฮ

การที่พุ่งแรง กลายเป็น หุ้นขวัญใจนักลงทุน ไปเลย แถมเปิดมาต้นปี เดือนมกราคม หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า ก็ยัง ปรับตัวคึกคัก รับอานิสงส์ข่าวการขยับราคาค่าไฟเพิ่มขึ้น หลังจาก ต้นทุนพลังงานอย่างราคาก๊าซธรรมชาติปรับเพิ่มขึ้น

P06 P01 01
“บิ๊กแคปโรงไฟฟ้า กอดคอทำนิวไฮ”

ดังนั้น จะเห็นว่าในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ พบว่ามี โรงไฟฟ้าบิ๊กแคป ราคาขยับแตะนิวไฮ (จุดสูงสุดใหม่) กันเป็นว่าเล่น

เริ่มกันที่สองหุ้นโรงไฟฟ้าที่เข้าตลาดมาได้ไม่นานอย่าง GULF บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) และ BGRIM บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ที่พร้อมใจกันทำนิวไฮในวันที่ 22 มกราคม 2563 โดย GULF ทำราคาแตะระดับ 202 บาท ขณะที่ BGRIM ก็พุ่งไปที่ 65.25 บาท

P06 P02 01

ตามมาติดๆ ด้วย GPSC บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ทำราคานิวไฮที่ 97.50 บาท เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2563 ทำลายสถิติเดิมในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

ถัดมาอีกแค่สองวัน EGCO บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) ก็สามารถ ทำนิวไฮ ตามรอยเพื่อนๆ โดยทำราคาโดดไปที่ระดับ 384 บาทได้สำเร็จ

“หุ้นโรงไฟฟ้า เต็มมูลค่าแล้วหรือยัง”

P06 P04 01

อย่างไรก็ตาม คำถามคือ Valuation ของหุ้นโรงไฟฟ้าขณะนี้เต็มมูลค่าแล้วหรือยัง เพราะ คงไม่มีอะไรที่จะขึ้นไปได้ตลอดกาล พอถึงจุดหนึ่งก็ต้องมีการปรับฐานกันให้เห็นบ้าง

ซึ่งก็อย่างที่เราเห็น คือ หุ้นหลายตัวข้างต้น หลังทำนิวไฮไปได้ไม่กี่วัน ราคาก็ร่วงดิ่งแบบรุนแรงจนน่าตกใจ โดยเฉพาะรายของ GPSC และ EGCO ที่ ราคาลดลงกว่า 30% ในเวลาเพียงเดือนครึ่ง เช่นเดียวกับ BGRIM ที่ลดลงราว 20% จะมีก็แต่ GULF ที่ยังสามารถยืนระยะได้ถึงตอนนี้

ทั้งนี้ เมื่อหันกลับมาดูมูลค่าของหุ้นก็คงมีคำตอบในใจได้ไม่ยาก เนื่องจาก พีอี (P/E Ratio) ปัจจุบันที่สูงกันมากทีเดียว หมายความว่ามีแรงเก็งกำไรที่เข้ามาค่อนข้างมาก แม้ปัจจัยพื้นฐานจะดี แต่เมื่อราคาแพงเกินไป ก็สามารถเกิดแรงขายเพื่อทำกำไรได้

P06 P03 01

บทวิเคราะห์ บล.เอเซียพลัส เปิดเผยว่า จาก ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้นักลงทุนมองหาหุ้นที่ปลอดภัย ดังนั้น หุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้าโดยเฉพาะกลุ่มโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จึงได้รับความสนใจมากขึ้น จนทำให้ราคาหุ้นโรงไฟฟ้าเกือบทุกตัวในกลุ่มเต็มมูลค่าพื้นฐานที่ฝ่ายวิจัยกำหนดไว้แล้ว

ดังนั้น คำแนะนำการลงทุนระยะสั้น ช่วงนี้ หากนักลงทุนมีหุ้นอยู่แล้วอาจจะถือไปก่อนแล้วรอหาจังหวะขายทำกำไร แต่หาก นักลงทุนที่ยังไม่มีหุ้นแนะนำให้รอราคาหุ้นปรับฐานแล้วค่อยเข้าลงทุนจะปลอดภัยกว่า

Avatar photo