Lifestyle

‘บ้านคำปุน’ เรือนผ้าไหมเมืองอุบลฯ

S 54525975

ช่วงเทศกาลเข้าพรรษาทุกปี บ้านทรงไทยอีสานประยุกต์หลังงาม ที่อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ที่ชื่อ “บ้านคำปุน” จะเปิดให้นักท่องเที่ยวและผู้สนใจเข้าไปเยี่ยมชม กิจการทอผ้าไหมแบบอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นอีสาน โดยเปิดให้เข้าชมเป็นเวลา 3 วันเท่านั้น ในช่วงเทศกาลแห่เทียนเข้าพรรษาของทุกปี

สำหรับคนทั่วไป บ้านคำปุน อาจเป็นเพียงบ้านทรงไทยปาระยุกต์หลังย่อม ที่ดูสวยงามร่มรื่น แต่สำหรับคนรักผ้า โดยเฉพาะผ้าทอมือและผ้าไหมด้วยแล้ว ที่นี่เป็นแหล่งข้อมูลความรู้เรื่องผ้าทอมือชั้นดี และมีโรงทอผ้าขนาดย่อมอยู่ภายในบ้าน เป็นแหล่งรวมงานศิลปะผ้าทอมือ ที่หาดูได้ยากในปัจจุบัน

S 54525972
คุณเถ่า-มีชัย แต้สุจริยา

คุณเถ่า-มีชัย แต้สุจริยา ศิลปินดีเด่นจังหวัดอุบลราชธานีปี 2544 และครูศิลป์ของแผ่นดินปี 2559 คือทายาทเจ้าของและเป็นผู้ที่ดูแล บ้านคำปุน แห่งนี้ และคุณเถ่า ยังเป็นศิลปินผู้คิดค้นผ้าทอมือเทคนิคเฉพาะทาง เป็นผู้คิดค้นเทคนิคและออกแบบ ผ้าลายกาบบัว จนเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง ตั้งแต่ระดับชาติไปจนถึงระดับโลก

ผ้าทอมือที่มีชื่อเสียงของบ้านคำปุน คือ ผ้าไหมมัดหมี่ทอผสมเทคนิคจก ซึ่งถือเป็นแหล่งผลิตเดียวในประเทศไทย และผ้าทอยกทองแบบเมืองอุบลฯ ส่วนผ้าลายกาบบัว ถือเป็นผ้าเอกลักษณ์ของจังหวัดอุบลราชธานี ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ เมื่อปี 2555

S 54525973

ภายในบ้านคำปุน ประกอบด้วยกลุ่มอาคารในแบบสถาปัตยกรรมไทยอีสานประยุกต์ ได้แก่ หอพระธาตุพิพิธภัณฑ์หอไตร และเจดีย์พระบรมสารีริกธาตุ ที่ศิลปินระดับชาติบรรจงแกะสลักด้วยหินอย่างวิจิตร

การเยี่ยมชมบ้านคำปุน แบ่ง เป็น 2 พื้นที่หลัก คือ พื้นที่แรก โรงทอผ้าไหมครบวงจร ซึ่งเป็นสถานที่จัดนิทรรศการบ้านคำปุน แสดงความงามของศิปกรรมผ้าทอมือแบบเมืองอุบลฯ มีการเก็บค่าธรรมเนียมเข้าชมคนละ 100 บาท ซึ่งรายได้ส่วนหนึ่งโดยไม่หักค่าใช้จ่าย จะนำไปมอบเป็นทุนการศึกษา และอาหารกลางวันแก่เยาวชนที่ขาดแคลน และส่วนที่เหลือจะนำไปบำรุงพิพิธภัณฑ์ศรีอุบลรัตนาราม และบำรุงพุทธศาสนสถานอื่นๆ ตามความเหมาะสม

S 54525966

ส่วนที่ 2 คือคำปุน คาเฟ่ และอาคารพิพิธภัณฑ์หลังใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ติดกัน ด้านขวามือของบ้านคำปุน ซึ่งกำลังจะเปิดเป็นทางการพร้อมกับนิทรรศการบ้านคำปุนในปีนี้ ซึ่งตัวอาคารพิพิธภัณฑ์และร้านกาแฟ ร้านของที่ระลึกจะเปิดให้นักท่องเที่ยวและผู้สนใจเรื่องถักทอมาเยี่ยมชมได้ทุุกวัน ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม 2561 เป็นต้นไป

S 54525970

ปีนี้ บ้านคำปุน เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชม ในวันที่ 27-29 กรกฏาคม 2561 ซึ่งนิทรรศการบ้านคำปุนปีนี้ จัดให้ชมเช่นเดียวกับทุกปี และพิเศษกว่าปีก่อนๆ คือ ที่บ้านคำปุน จะเปิดตัวพิพิธภัณฑ์บ้านคำปุน เพื่อให้ผู้สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมได้ตลอด เช่นเดียวกับคาเฟ่ และร้านขายของที่ระลึก สำหรับผู้ที่สนใจเรื่องผ้าทอมือแล้ว น่าจะหาโอกาสแวะไปเยี่ยมชมสักครั้ง เพราะนอกจากผ้าแล้ว ที่นี้ยังมีเครื่องมือทอผ้าโบราณ ให้ได้ชมกันด้วย เรียกว่าเป็นแหล่งประวัติศาสตร์ผ้าทอมือที่หาดูได้ยากในปัจจุบัน

 

 

Avatar photo