World News

จีนสูญเสียแพทย์คนที่ 2 ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

นายแพทย์จีนเสียชีวิตเป็นรายที่ 2 ในวันนี้ (18 ก.พ.) หลังติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ERB78cdUEAAUcXv

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี ของทางการจีน รายงานว่า นพ.หลิว จื้อหมิง วัย 51 ปี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอู่ฮั่น อู่ฉาง ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ศูนย์กลางการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เสียชีวิตช่วงเช้าวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรายงานถึงการเสียชีวิตของนายแพทย์รายนี้ ก่อนที่ในเวลาต่อมาจะออกมาปฏิเสธ ซึ่งแถลงการณ์ที่ขัดแย้งกันนี้ ทำให้เกิดความกังวลถึงการตัดสินใจของจีน ในเรื่องการควบคุมการเปิดเผยสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 และยิ่งทำให้เกิดความวิตกมากขึ้นว่า ทางการอาจปิดบังสถานการณ์ที่แท้จริงเอาไว้

ทางด้านหนังสือพิมพ์พีเพิ่ลส์ เดลี่ รายงานว่า นพ.หลี่เสียชีวิตที่โรงพยาลอู่ฮั่น ต่งจี้ โดยเมื่อคืนวานนี้ (17 ก.พ.) ภรรยาของเขาได้บอกกับผู้สื่อข่าวหลายรายว่า สามีของเธอติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่สิ้นเดือนมกราคม และถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลต่งจี้ เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (14 ก.พ.)

ทางด้านคณะกรรมการสุขภาพอู่ฮั่น ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของนพ.หลี่ พร้อมยกย่องการทุ่มเททำงานของเขา ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

ก่อนหน้านี้ ชาวจีน และทั่วโลกต่างพากันโศกเศร้า กับการเสียชีวิตของ “หลี่ เหวิน เหลียง” นายแพทย์จีน ผู้ออกมาเตือนเรื่องการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จนกระทั่งติดเชื้อ และเสียชีวิตลงเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา  

จนถึงขณะนี้ มีรายงานว่า มีบุคคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมากกว่า 3 พันคนที่ติดเชื้อ โดยได้รับการยืนยันชัดเจนแล้ว 1,716 คน

Avatar photo