World News

HSBC เล็งขายทิ้งทรัพย์สินแสนล้านดอลล์ เลิกจ้าง 3.5 หมื่นคน ใน 3 ปี

เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ (HSBC) ธนาคารรายใหญ่สุดของยุโรป ในด้านสินทรัพย์ ประกาศแผนขายทิ้งทรัพย์สินมูลค่า 100,000 ล้านดอลลาร์ ลดขนาดวาณิชธนกิจ พร้อมยกเครื่องธุรกิจในสหรัฐ และยุโรป การเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ที่จะทำให้เกิดการเลิกจ้างพนักงาน 35,000 คน ภายในช่วง 3 ปีข้างหน้า

HSbb

HSBC ซึ่งมีผลการดำเนินงานที่ย่ำแย่กว่าบรรดาคู่แข่งมาเป็นเวลานาน กำลังหาทางที่จะทำให้ธุรกิจมีความกระชับมากขึ้น และมีความสามารถทางการแข่งขันเพิ่มขึ้น ในตวามพยายามที่จะรับมือกับความท้าทายต่างๆ ทั้ง การชะลอตัวของตลาดหลักๆ การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) และอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางที่ลดต่ำลง

โนเอล ควินน์ รักษาการซีอีโอ HSBC ระบุว่า มีแนวโน้มที่พนักงานของธนาคารจะลดลงจากระดับ 235,000 คนในปัจจุบัน ไปอยู่ในระดับประมาณ 200,000 คนในช่วง 3 ปีข้างหน้า ซึ่งบางส่วนอาจจะเกิดจากการลาออกไปเอง

การประกาศปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ในวันนี้ (18 ก.พ.) ยังเกิดขึ้นหลังจากที่ HSBC รายงานผลกำไรก่อนหักภาษีในปี 2562 ลดลงมาราว 1 ใน 3 มาอยู่ที่ 13,350 ล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่ประเมินกันไว้ราว 20,030 ล้านดอลลาร์อย่างมาก ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการแทงบัญชีหนี้เสีย ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานธนาคารในยุโรป จำนวน 7,300 ล้านดอลลาร์

สำหรับในสหรัฐ ตลาดที่ธนาคารมีผลประกอบการในระดับต่ำมานานหลายปีนั้น HSBC ระบุว่า จำเป็นต้องทำให้มีผลตอบแทนจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น ซึ่งธนาคารมีแผนที่จะปิดสาขาราว 1 ใน 3 ของสาขาที่มีอยู่ทั้งหมด 224 แห่ง และตั้งเป้าเจาะกลุ่มเฉพาะลูกค้าต่างชาติ และลูกค้าที่มีฐานะมั่งคั่ง

นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะรวมกิจการธุรกิจธนาคารสำหรับลูกค้ารายย่อย และการบริหารจัดการความมั่งคั่งเข้าไว้กับธุรกิจธนาคารส่วนบุคคล ซึ่งจะทำให้เกิดกลุ่มธุรกิจบริหารจัดการความมั่งคั่งรายใหญ่สุดของโลกรายหนึ่ง

HSBC บอกด้วยว่า การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อพนักงาน และลูกค้าของธนาคาร ทั้งในระยะยาว การระบาดนี้จะทำให้ธนาคารมีรายได้ลดลง และทำให้มีหนี้เสียเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากซัพพลายเชนตกอยู่ในภาวะติดขัด

Avatar photo