Social

‘บินไทย’ เข้มคัดกรองผู้โดยสารเส้นทาง ‘กัมพูชา’ พ่นยาฆ่าเชื้อเครื่องกลับไทย

“การบินไทย” เพิ่มมาตรการสกัด “ไวรัสโควิด-19” จากเรือเวสเตอร์ดัม จัดทีมพิเศษในเที่ยวบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-พนมเปญ พ่นยาฆ่าเชื้อเมื่อเครื่องถึงสุวรรณภูมิ

B777 200ER การบินไทย

ตามที่มีรายงานข่าวเรื่องเรือสำราญเวสเตอร์ดัม (Westerdam) ได้ทำการเทียบท่าเรือสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา และทางการมาเลเซียได้ตรวจพบผู้เดินทางมาจากเรือลำดังกล่าวติดเชื้อไวรัสโควิด- 19 (COVID-19) หรือไวรัสโคโรนานั้น

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากรายงานการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บนเรือ Westerdam นั้น กระทรวงสาธารณสุขของไทยได้ห้ามผู้โดยสารชาวต่างชาติบนเรือสำราญลำดังกล่าว เดินทางเข้าประเทศไทยโดยเด็ดขาด จนกว่าจะพ้นระยะฟักตัวของโรค 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 เป็นต้นมา

ทั้งนี้  นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีความห่วงใยในสถานการณ์ดังกล่าว จึงได้สั่งการให้หน่วยงานด้านการขนส่งทางอากาศ ภายใต้สังกัดกระทรวงคมนาคม จัดเตรียมมาตรการรับมือผู้โดยสารชาวไทยที่เดินทางมากับเรือสำราญ Westerdam และต้องการเดินทางกลับเข้าประเทศไทย

4564514212

สำหรับการบินไทยมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 อย่างเข้มข้น ซึ่งเป็นมาตรการที่มีมาตรฐานระดับสากล สอดคล้องกับมาตรการขององค์การอนามัยโลก (WHO) สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) รวมทั้งกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)

โดยกรณีผู้โดยสารจากเรือ Westerdam นี้ การบินไทยได้เพิ่มมาตรการคัดกรองบนเที่ยวบินในเส้นทาง พนมเปญ-กรุงเทพฯ ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 ดังนี้

1.จัดทีมพิเศษเดินทางไป-กลับ ในเที่ยวบินเส้นทาง พนมเปญ-กรุงเทพฯ เพื่อสังเกต ประเมินอาการและคัดกรองผู้โดยสารบนเที่ยวบิน

2.ปฏิเสธการเดินทาง หากพบว่าผู้โดยสารท่านใดมีความเสี่ยงที่จะเป็นพาหะนำโรค

3.จัดที่นั่งเฉพาะบนเครื่องบินให้ผู้โดยสารชาวไทยที่เดินทางมาจากเรือ Westerdam (ถ้ามี) โดยให้นั่งแยกจากผู้โดยสารอื่น

4.หลังจากเดินทางกลับมาถึงสถานีปลายทาง จะทำการพ่นยาฆ่าเชื้อโรคในอากาศยาน ทั้งในบริเวณห้องโดยสาร ห้องนักบิน และทำความสะอาดแบบ Deep Cleaning 36 จุดสัมผัสร่วม

ทั้งนี้ ขอให้ผู้โดยสารมั่นใจในมาตรการของการบินไทยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ซึ่งการบินไทยยังคงติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

Avatar photo