Sport

ป้องกันไวรัสโควิด-19! ‘โตเกียวมาราธอน’ ยกเลิกรุ่นประชาชนทั่วไป

เดอะเจแปนไทม์ สื่อชื่อดังของญี่ปุ่นรายงานว่าปัจจุบันญี่ปุ่นยกระดับมาตรการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ขึ้นเรื่อยๆ หลังพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง ทำให้การแข่งขัน โตเกียวมาราธอน ซึ่งเป็นรายการวิ่งระยะไกลที่ใหญ่ระดับโลกจำกัดนักวิ่งเข้าร่วมการแข่งขันในปีนี้

84290833
ภาพจาก : facebook @tokyo42195.org

ฝ่ายจัดการแข่งขัน โตเกียวมาราธอน ประกาศยกเลิกรุ่นประชาชนทั่วไป โดยอนุญาตให้แข่งเฉพาะรุ่นนักวิ่งมืออาชีพ และ วีลแชร์ผู้พิการเท่านั้นเพื่อจำกัดนักวิ่งเข้าร่วมการแข่งขันให้มีจำนวนน้อยที่สุด ทำให้เป็นที่คาดว่าการประกาศดังกล่าวจะทำให้ผู้เข้าแข่งขันลดลงจากที่คาดการณ์เดิมประมาณ 38,000 คนเหลือเพียงราว 200 คนเท่านั้น

นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวกล่าวว่า เป็นมาตรการที่จำเป็นเพื่อความปลอดภัยของสาธารณะ ต้องขอโทษนักวิ่งประเภทบุคคลทั่วไปที่ดีใจว่าได้เข้าร่วมการแข่งขันผ่านการจับฉลากแต่ต้องถูกยกเลิก เป็นมาตรการที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้จริง ๆ

สำหรับการแข่งวิ่งโตเกียวมาราธอน มีกำหนดการแข่งในวันที่ 1 มีนาคมนี้ ระยะทาง 42 ก.ม.โดยเริ่มจากจุดสตาร์ตที่อาคารรัฐบาล โตเกียว เมโทรโปลิแทน ที่ชินจูกุ ไปเข้าเส้นชัยที่สถานีโตเกียวสเตชั่น

ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทางทีมงานผู้จัดการแข่งขัน ได้ตั้งคณะกรรมการศึกษาถึงการป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสระหว่างการแข่งวิ่งระยะไกล ซึ่งมาตรการแรกเริ่มทางทีมงานเคยคิดจะออกข้อเสนอให้กับนักวิ่งทุกคนจากประเทศจีน ให้ระงับการเข้าร่วมในปีนี้โดยแลกกับสิทธิผ่านการคัดเลือกสามารถลงแข่งได้ทันทีในปีหน้า ซึ่งมาตรการนี้จะช่วยลดนักวิ่งจากจีนแผ่นดินใหญ่ลงไปได้ราว 1,800 คน

Avatar photo