Videos

(มีคลิป) หนุ่มผู้พิชิตไวรัสโควิด-19 เล่าให้ฟัง ‘ทำไมคนใกล้ชิดถึงไม่ติดเชื้อ?’

ฉี (นามสมมติ) นักศึกษามหาวิทยาลัยวัย 25 ปี จากเมืองอันคัง มณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ก่อนถูกปล่อยตัวจากโรงพยาบาลหลังหายจากอาการป่วย และร่วมแบ่งปันประสบการณ์การใช้ชีวิต และ “วิธีระวังตัว” อันประสบความสำเร็จในการตัดเส้นทางการแพร่เชื้อ

“ผมถูกปล่อยตัวจากโรงพยาบาลแล้วและจะต้องพักในอยู่ในที่กักโรคที่รัฐบาลท้องถิ่นจัดให้เพื่ออยู่ภายใต้การสังเกตการณ์ทางการแพทย์ ผมเชื่อว่าเดี๋ยวผมก็กลับบ้านได้แล้ว” นักศึกษาหนุ่มเล่า

“หลังจากที่ได้รับการวินิจฉัยยืนยันว่าติดเชื้อ ครอบครัวของผม และผู้โดยสารคนอื่นๆ ที่อยู่บนรถประจำทางคันเดียวกัน ก็เข้าสู่ขั้นตอนการคัดแยกโรค ตอนนี้พวกเขาถูกปล่อยตัวแล้วโดยไม่มีใครติดเชื้อ”

ประการที่ 1 “หน้ากากอนามัยเป็นสิ่งสำคัญ”

“ผมเตรียมหาซื้อหน้ากากอนามัยค่อนข้างเร็ว ช่วงสิ้นปี 2019 พอเห็นว่าวีแชต (WeChat) เริ่มมีข่าวไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในอู่ฮั่น ผมกับเพื่อนก็รีบหาซื้อหน้ากากอนามัยชนิดเอ็น95 (N95) ทันที ต่อมาพอสถานการณ์รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ผมก็ใส่หน้ากากอนามัยที่มหาวิทยาลัยเกือบทุกวัน เมื่อไรที่ไปร้านค้าหรือร้านอาหารก็จะสวมหน้ากากอนามัยเอาไว้ตลอดโดยที่แทบไม่ได้คุยกับใคร”

ประการที่ 2 ″ไม่พบปะพูดคุยกับใคร”

“ผมกลับจากอู่ฮั่นถึงซีอันเมื่อวันที่ 22 ม.ค. โดยต้องต่อรถไฟที่เจิ้งโจว ระหว่างทางกลับบ้านผมไม่ได้ถอดหน้ากากออกเลยแม้แต่ครั้งเดียว ไม่กินข้าว ดื่มน้ำ หรือพูดคุยกับใคร”

“ตอนถึงซีอันก็ดึกแล้ว รถประจำทางก็ไม่มี คืนนั้นก็เลยต้องพักแถวนั้น ผมอยู่คนเดียวและไม่ได้ออกไปข้างนอกเลย พอรุ่งขึ้นก็ขึ้นรถประจำทางกลับอันคัง โดยสวมหน้ากากบนรถตามปกติ ไม่กินข้าวหรือดื่มน้ำ“

ประการที่ 3 “การฆ่าเชื้อและกักโรค”

“ขณะที่สถานการณ์ในอู่ฮั่นรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ผมเตือนให้พ่อแม่เตรียมหาแอลกอฮอล์ไว้ พอผมถึงบ้านก็ใช้แอลกอฮอล์ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโทรศัพท์มือถือและกระเป๋าเดินทาง พร้อมทั้งบอกให้คนในครอบครัวยกเลิกนัดกินอาหารเย็น”

“ผมแจ้งรัฐบาลท้องถิ่น (เกี่ยวกับการเดินทางของตน) จากนั้นก็เริ่มกักพื้นที่ตัวเอง ผมไม่กินอาหารร่วมกันกับครอบครัวและอยู่แต่ในห้องนอนเพื่อทำวิทยานิพนธ์ “

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight