Economics

ดันโปรเจ็ค ‘สยามเกต’ ปั้นท่าเรือคลองเตยเป็นมิกส์ยูส 3.3 แสนล้าน  

ชงบอร์ด การท่าเรือฯเคาะโครงการ สยามเกตร่วมทุนเอกชน 3.3 แสนล้าน ปั้นท่าเรือคลองเตยโฉมใหม่เป็นมิกซ์ยูสริมฝั่งเจ้าพระยา

ท่าเรือ1

รายงานข่าวจากการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า วันที่ 25 กุมภาพันธ์นี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การท่าเรือฯ มีวาระพิจารณาเรื่องแผนการพัฒนาท่าเรือกรุงเทพ (ท่าเรือคลองเตย)ภายใต้โครงการสยามเกต (Siam Gate)

สำหรับโครงการดังกล่าว ตั้งเป้าจะปรับลดพื้นที่การให้บริการขนส่งสินค้าในท่าเรือคลองเตยให้เหลือเพียง 500 ไร่ แล้วนำพื้นที่ที่เหลืออีก 400 ไร่ ไปพัฒนาเชิงพาณิชย์ โดยเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน (PPP) ระยะสัมปทาน 30-35 ปี

โครงการนี้มีแนวคิดจะพัฒนาพื้นที่ให้เป็นมิกซ์ยูสริมน้ำเจ้าพระยา ประกอบไปด้วยโครงการก่อสร้างศูนย์การค้า โรงแรม ศูนย์การประชุม  ศูนย์กลางทางการแพทย์ สปอร์ตคอมเพล็ก ท่าเทียบเรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่ รถไฟฟ้าโมโนเรลเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางภายใน รวมทั้งจะมีการก่อสร้างถนนทางเดินเลียบริมน้ำและสวนป่าเพื่อให้เป็นพื้นที่สาธารณะให้กับประชาชน

ท่าเรือ4

โครงการสยามเกตจะใช้วงเงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 3.33 แสนล้านบาท  มีระยะเวลาพัฒนาโครงการรวม 10 ปี แบ่งออกเป็น 2 เฟส สำหรับเฟสแรกระหว่างปีที่ 1-5 คาดว่าจะใช้วงเงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 9.3 หมื่นล้านบาท เช่น โครงการก่อสร้างโรงแรม  ท่าเทียบเรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่ (เฟอร์รี่) และศูนย์กลางทางการแพทย์  ส่วนเฟส 2 ระหว่างปีที่ 6-10 วงเงินลงทุน 2.4 แสนล้านบาท เช่น โครงการก่อสร้างห้างสรรพสินค้าหรือคอมเพล็กซ์ ศูนย์การประชุม สปอร์ตคอมเพล็กซ์ แกลลอรี่การจัดแสดง และการจัดสรรพื้นที่ให้เช่า เป็นต้น

ทั้งนี้ ปกติการท่าเรือฯ มีรายได้จากการขนส่งสินค้าราว 1.5-1.6หมื่นล้านบาท แต่หากดำเนินโครงการนี้ การท่าเรือฯ จะมีรายรับเฉพาะค่าเปิดหน้าดินให้เอกชนเข้ามาทำประโยชน์มากถึง 8 หมื่นล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมกับค่าเช่าที่จะได้รับในระยะอีก 30 ปีข้างหน้า

“สำหรับโครงการสยามเกตขณะนี้ได้มีการออกแบบเบื้องต้นไว้แล้ว หากบอร์ดเห็นชอบตามที่การท่าเรือฯ เสนอ ก็จะนำเสนอแผนพัฒนาให้กระทรวงคมนาคมเห็นชอบได้ในช่วงมีนาคม-เมษายน 2563 จากนั้นจะต้องนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติโครงการต่อไป โดยตั้งเป้าที่จะเสนอให้ ครม. พิจารณาให้ได้ภายในเดือนกันยายนนี้  เชื่อว่าโครงการนี้จะช่วยสร้างรายได้ให้กับการท่าเรือฯ มหาศาล” แหล่งข่าวกล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า จากการศึกษาโครงการสยามเกต พบว่าเป็นโครงการที่มีแนวโน้มผลตอบแทนการลงทุนที่ดีมาก เนื่องจากเป็นโครงการที่อยู่ในทำเลทองกลางเมือง และมีพื้นที่หน้าท่าเลียบริมน้ำในการพัฒนายาวกว่า 1 กิโลเมตร รวมทั้งจากการเปิดทำประชาพิจารณ์โครงการมาแล้ว 3 ครั้งพบว่านักลงทุนเอกชนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เช่น กลุ่มเครือเซ็นทรัล เป็นต้น

Avatar photo