World News

ญี่ปุ่นยกเลิกจัดงานฉลอง ‘วันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระจักรพรรดิ’ เหตุ ‘โควิด-19’ ระบาด

สำนักพระราชวังอิมพีเรียล ของญี่ปุ่น ประกาศในวันนี้ (17 ก.พ.) ยกเลิกการจัดงานเฉลิมฉลอง เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ที่กำหนดไว้ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพราะกังวลว่า อาจทำให้เชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดไปได้มากขึ้น

GettyImages 1191257732

วันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ในวันอาทิตย์นี้ (22 ก.พ.) จะเป็นการฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพครั้งแรก ในฐานะสมเด็จพระจักรพรรดิ ซึ่งตามกำหนดเดิมนั้น พระองค์ พร้อมด้วยสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ จะเสด็จออกรับคำอวยพรจากประชาชนในช่วงเช้า ที่บริเวณระเบียงพระราชวังอิมพีเรียล ปีกโชวะพร้อมด้วยเจ้าชายมกุฏราชกุมารฟูมิฮิโตะ และเจ้าหญิงมกุฏราชกุมารีคิโกะ พระชายา รวมถึงพระธิดาของทั้ง 2 พระองค์

แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังอิมพีเรียล ระบุว่า หลังจากพิจารณาถึงความเสี่ยงจากการระบาดของเชื้อไวรัสแล้ว ทางสำนักพระราชวังจึงตัดสินใจที่จะยกเลิกพิธีดังกล่าว ที่ทุกปีจะมีประชาชนจำนวนมากมาเข้าร่วม และต้องยืนเบียดเสียดกัน

การยกเลิกดังกล่าว ทำให้ครั้งนี้เป็นครั้งแรก ที่ต้องยกเลิกงานฉลองสาธารณะ ซึ่งรวมถึง การเปิดให้ประชาชนเข้าลงนามถวายพระพรในช่วงบ่าย เพราะปัญหาในด้านสาธารณสุข

Avatar photo