Politics

รอลุ้น!! ครม.จ่อเคาะหยุดยาวสงกรานต์ 9 วันพรุ่งนี้

รอลุ้น!! ที่ประชุม ครม. จ่อเคาะวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ตั้งแต่วันที่ 11-19 เมษายน 2563 หวังกระตุ้นท่องเที่ยว

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงข้อเสนอจากทีมเศรษฐกิจเพิ่มวันหยุดยาว 9 วันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 11-19 เมษายน 2563 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อยุติ อยู่ระหว่างการพิจาณากันอยู่ ไม่ได้เพิ่มอะไร ถ้าจะทำก็ไม่ได้เพิ่มอะไร เป็นเพียงแค่การเกลี่ยวันหยุดจากตรงอื่นมาใส่ตรงนี้แทน ไม่ได้เพิ่มวัน เพราะวันหยุดทั้งปีมีอยู่แล้วเท่าเดิม ขณะนี้เขากำลังพิจารณากันอยู่

เมื่อถามย้ำว่า มีความเป็นไปได้สูงใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เขากำลังพิจารณากันอยู่ เข้าใจหรือไม่ ทำไมหรือ อยากได้หรือไม่อยากได้ มีหลายคนเขาก็ไม่อยากได้ เขาอยากทำงาน เราเองก็อยากทำงาน เพียงแต่ว่าจะเพิ่มวันหยุด โดยไม่ได้เกลี่ยของเดิมที่วางไว้ วันหยุดก็จะเพิ่มขึ้นมาอีก เราไม่ต้องการอย่างนั้น เรามาเพิ่มตรงนี้ เพราะว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวขณะนี้มีปัญหา มันดีหรือไม่ เรากำลังให้เขาพิจารณาอยู่ เข้าใจแล้วยัง ทุกอย่างมีเหตุมีผลของมัน ได้ยินหรือไม่

ประยุทธ์172635

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เป็นข้อเสนอของฝ่ายเศรษฐกิจ เขาประชุมปรึกษากันเพื่อประโยชน์บางอย่าง เพราะในอดีตเคยมีการใช้มาตรการนี้มาก่อน แต่ก็ต้องชั่งน้ำหนัก เนื่องจากมีส่วนได้ส่วนเสียหลายอย่าง ตนไม่แน่ใจว่าจะมีการหารือกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพรุ่งนี้ (18 ก.พ.) หรือไม่ แต่จะดำเนินการอย่างไรก็ต้องมีการประกาศให้ประชาชนทราบตั้งแต่ต้น เขาจะได้วางแผนชีวิตได้อย่างถูกต้อง ส่วนจะหยุดตั้งแต่วันที่เท่าไรนั้น ให้ครม. เป็นผู้พิจารณา

เมื่อถามว่า จะส่งผลกระทบต่อธนาคารหรือหน่วยงานอื่นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คงต้องมีข้อยกเว้นให้สำหรับกิจการธนาคาร คดีความในศาลต่าง ๆ รวมถึงโรงพยาบาล ซึ่งทุกครั้งที่มีมติเรื่องวันหยุดยาวหรือวันหยุดพิเศษเพิ่มขึ้น ก็จะต้องมีช่องยกเว้นให้ เพื่อไม่ให้กระทบกิจการธุรกิจการเงิน และโรงพยาบาลอยู่แล้ว

Avatar photo