Politics

กำชับเด็ดขาด!! ‘อนุทิน’ สั่งห้ามผู้โดยสารเรือเวสต์เตอร์ดัมเข้าไทย

“รมว.สาธารณสุข” สั่งห้ามผู้โดยสาร “เรือสำราญเวสต์เตอร์ดัม” เหยียบเข้าไทยเด็ดขาด!! หากใครฝ่าฝืนต้องรับผิดชอบ

ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานว่ามีผู้โดยสารบนเรือสำราญเวสต์เตอร์ดัมเกิดการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 19 แล้ว ซึ่งถือเป็นการติดเชื้อบนเรือลำนั้นแน่นอน ไม่ใช่การติดบนผืนแผ่นดิน ดังนั้นจึงเป็นไปตามมาตรการควบคุมโรคขั้นสูงสุด ซึ่งตนพร้อมด้วยนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เห็นตรงกันว่าห้ามผู้โดยสารบนเรือสำราญเวสเตอร์ดัมเข้าประเทศไทยโดยเด็ดขาด จนกว่าจะพ้นระยะฟักตัวของโรค 14 วัน เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์เป็นต้นมา

519101

“หากเข้ามาไม่ใช่ว่าเราต้องดูแลแค่ผู้โดยสารที่มีชื่อบนเรือลำนั้นเท่านั้น แต่ต้องดูแลคนที่ร่วมเดินทางเข้ามาไทยเพิ่มเติมอีก ดังนั้นเรื่องนี้กรมควบคุมโรคจะออกประกาศคำสั่งต่อไป ส่วนคนไทยที่อยู่บนเรือลำนั้นเราไม่ห้าม เพราะว่าเข้ามาแล้วเราสามารถตรวจติดตามได้ ทั้งนี้ เมื่อเราห้ามไม่ให้เข้าประเทศแล้ว หากสายการบินใดยังมีการนำผู้โดยสารบนเรือเวสต์เตอร์ดัมเข้ามาในจะต้องรับผิดชอบสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อจากนั้นทั้งหมด ซึ่งรวมไปถึงผู้โดยสารคนอื่นๆ ด้วย เพราะเราบอกแล้วว่าห้าม

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเช้าตนพร้อมนพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปยังอ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อไปตรวจความเรียบร้อยกรณีการควบคุมโรคที่ อ.แม่สอด แต่เนื่องจากติดปัญหาสภาพอากาศไม่ดี จึงไม่สามารถลงจอดได้ ยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหาที่ล้อเครื่องบินแต่อย่างใด

Avatar photo