Social

‘28สนามบินภูมิภาค’ คัดกรองผู้โดยสารเข้ม หลังมีผู้ติดเชื้อจากเรือเวสเตอร์ดัม

หวั่น ‘ไวรัสโควิด-19’ แพร่จากเรือเวสเตอร์ดัม! “ทย.” สั่งเพิ่มมาตรการคัดกรองผู้โดยสารใน “28 สนามบินภูมิภาค” พร้อมปฏิบัติการตามแผนฉุกเฉินหากพบผู้ป่วย

S 38699051

ตามที่มีรายงานข่าวพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID – 19) จากเรือสำราญเวสเตอร์ดัม (Westerdarm) ที่เทียบท่าเรือเมืองสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา และผู้โดยสารจากเรือลำดังกล่าวได้เดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายประเทศต่าง ๆ รวมถึงประเทศไทยด้วยนั้น

นายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ยกระดับการคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานภูมิภาคในสังกัด ทย. ทั้ง 28 แห่ง  เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร ดังนี้

1.เพิ่มจุดคัดกรองผู้โดยสาร โดยร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลในพื้นที่ หน่วยควบคุมโรค ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ เสริมกำลังเจ้าหน้าที่ เพื่อดูแล และคัดกรองผู้โดยสารอย่างทั่วถึง

โดยการติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกน และเพิ่มจุดคัดกรองจากเจ้าหน้าที่ โดยใช้เครื่องวัดอุณหภูมิแบบมือถือ (Hand Held Thermometer) วัดอุณหภูมิผู้โดยสาร ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานเกี่ยวข้องเป็นอย่างดี ทั้งการนำเครื่องมือ อุปกรณ์ รวมถึงบุคลากรที่เชี่ยวชาญเฉพาะ มาประจำที่ท่าอากาศยาน

2.เพิ่มความถี่การทำงานของพนักงานทำความสะอาด ในจุดที่โดนสัมผัสบ่อย โดยใช้แอลกอฮอล์และน้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดทำความสะอาด พื้นอาคาร ห้องน้ำ รถเข็น เก้าอี้ที่พักผู้โดยสาร ราวบันได ลิฟต์​โดยสารและอุปกรณ์สำหรับให้บริการผู้โดยสาร และอุปกรณ์​ของเจ้าหน้าที่ตามจุดต่าง ๆ หลังเสร็จสิ้นภารกิจทุกเที่ยวบินในทุกวัน

S 8454193

3.ตั้งจุดให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมกับบริการหน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์เจลล้างมือ แจกเอกสารประชาสัมพันธ์ และประชาสัมพันธ์​ผ่านจอข้อมูลการบิน (Flight Information) บริเวณห้องผู้โดยสารขาเข้า/ขาออก และห้องโถงอาคารที่พักผู้โดยสาร

4.กำชับให้เจ้าหน้าที่สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งขณะปฏิบัติงาน และทำความสะอาดเครื่องมือหลังจากปฏิบัติงานเสร็จ เพื่อป้องกันการติดต่อและแพร่ระบาดกรณีพบผู้ติดเชื้อไวรัส

5.กรณีหากพบผู้โดยสารต้องสงสัยป่วยหรือมีอาการ จะปฏิบัติตามแผนฉุกเฉินสนามบิน กรณีโรคติดต่อ ที่ได้ร่วมฝึกซ้อมและประสานงานกับหน่วยที่เกี่ยวข้องทันที

“กรมท่าอากาศยานได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล และข้อสั่งการของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อย่างเคร่งครัด ถึงแม้ท่าอากาศยานในสังกัดกรมท่าอากาศยานจะไม่มีเที่ยวบินตรงจากประเทศกัมพูชา หรือมีนักท่องเที่ยวที่เป็นกลุ่มเสี่ยง เรายืนยันมาตรการตรวจสอบทุกเที่ยวบินและเฝ้าระวังอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน” นายทวีกล่าว

Avatar photo