Sport

คาราเต้ไทยทำได้! ‘ศุภ’ สร้างประวัติศาสตร์คว้าทองแดงระดับโลกคนแรก

“เบส” ศุภ งามพึงพิศ สร้างประวัติศาสตร์เป็นคนไทยคนแรกที่คว้าเหรียญรางวัลในเวทีคาราเต้ระดับโลกหลังคว้าเหรียญทองแดงศึก Karate 1 – Premier Leauge ที่ Dubaiโดยรอบชิงทองแดงชนะฝรั่งเศสไปด้วยคะแนน 6-2

1581906500937
ภาพจาก : facebook @TKFOfficial

การแข่งขันคาราเต้รายการ คาราเต้ วัน พรีเมียร์ลีก ( Karate 1 – Premier Leauge) ที่จัดโดยสหพันธ์คาราเต้โลก (WKF) ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และยังเป็นรายการเก็บคะแนนสะสมเพื่อควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2020 โดยสมาคมกีฬาคาราเต้แห่งประเทศไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน 3 คน คือ “เบส” ศุภ งามพึงพิศ ต่อสู้รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 67 กก., “แม็ก” ธีระวัฒน์ คลังทอง ต่อสู้รุ่นน้ำหนัก 84 กก.ขึ้นไป และ “น้ำผึ้ง” มนสิชา สกุลรัตนธารา ประเภทร่ายรำหญิง

“เบส” ศุภ งามพึงพิศ ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมตั้งแต่รอบแรกที่ เอาชนะ ดิโอนีเซียส เซนอส จากกรีซดีกรีแชมป์คาราเต้วันซีรี่ส์เอปี 2019 แบบสบายๆ 4-2 จากนั้นเอาชนะ ลูก้า มาเรสก้า รองแชมป์คาราเต้วันพรีเมียร์ลีกสนามที่แล้วจากอิตาลี 2-0 เข้ารอบสามชนะ มาเทด โฮโมร่า จากสโลวาเกีย 4-2 จากนั้นชนะ ดาวิท พาทาริดเซ่ จากจอร์เจีย 3-0 ได้แชมป์ของกลุ่มบี เข้ารอบรองชนะเลิศไปเจอกับ วินิเซียส ฟิกัวร่า นักสู้จากบราซิลแชมป์กลุ่มเอและผลปรากฎว่า “เบส” พ่ายไป 0-4 ทำให้เข้าไปชิงเหรียญทองแดง

ในรอบชิงเหรียญทองแดงจากการที่ ศุภ งามพึงพิศ เป็นแชมป์กลุ่มบี ทำให้ได้สิทธิ์ไปยืนรอในรอบชิงทันที โดยได้พบ มาร์วิน การิน นักสู้ฝรั่งเศสดีกรีแชมป์คาราเต้วันพรีเมียร์ลีก 2018 และ “เบส” เอาชนะได้ 6-2 คว้าเหรียญทองแดงแรกของตัวเองในการแข่งขันระดับโลก และสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักคาราเต้คนแรกของไทยที่ทำได้

โดย”เบส” เปิดเผยว่า “รู้สึกดีใจมากที่สามารถทำผลงานคว้าเหรียญทองแดงในการแข่งขันระดับโลกได้ สำหรับในสนามนี้ตนรู้สึกตื่นเต้นมาก และที่ตื่นเต้นมากที่สุดคือการเข้าชิงเหรียญทองแดง แต่พยายามรวบรวมสมาธิให้นิ่งไว้ตลอดเวลา ซึ่งจริงๆแล้วเหรียญทองแดงนี้เป็นเพียงเหรียญหนึ่งในการแข่งขัน แต่มันเป็นเหมือนแสงที่เรากำลังตามหาอยู่เป็นรูปเป็นร่างมากยิ่งขึ้น ทำให้โลกได้รู้ว่าคาราเต้ไทยทำได้”

Avatar photo