World News

นานาชาติหาทางอพยพพลเมือง พ้นเรือสำราญ ‘ไดมอนด์ พรินเซส’

สหรัฐส่งเครื่องบินมายังญี่ปุ่น เพื่อนำชาวอเมริกัน ที่เป็นผู้โดยสารบนเรือสำราญ “ไดมอนด์ พรินเซส” ซึ่งถูกักโรคอยู่กลับบ้าน ขณะแคนาดา เกาหลีใต้ และฮ่องกง ระบุ กำลังพิจารณาถึงเรื่องนี้

dimon

เครื่องบินเช่าเหมาลำของสหรัฐ เดินทางถึงญี่ปุ่นในช่วงเย็นวันนี้ (16 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งสถานทูตสหรัฐ ในกรุงโตเกียวระบุว่า ชาวอเมริกันที่เดินทางกลับไปยังสหรัฐ จะต้องถูกกักโรคต่ออีก 14 วัน ส่วนกลุ่มที่เลือกจะไม่ไป จะต้องอยู่ในญี่ปุ่นต่ออีกอย่างน้อย 14 วันถึงจะเดินทางกลับได้ สถานการณ์ที่เกิดขึ้น สร้างความไม่พอใจให้กับผู้โดยสารชาวอเมริกันจำนวนหนึ่ง เพราะการกักโรคบนเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส ที่มีกำหนด 14 วันนี้ กำลังจะสิ้นสุดลง

ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ รัฐบาลญี่ปุ่นมีกำหนดที่จะเริ่มทดสอบหาเชื้อไวรัสต่อผู้โดยสารทั้งหมดที่ยังอยู่บนเรือ โดยจะทราบผลการตรวจภายใน 3 วัน และตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ ก็จะเริ่มต้นการปล่อยให้ผู้โดยสารขึ้นจากเรือได้

อย่างไรก็ดี ผู้โดยสารอเมริกันที่จะเดินทางกลับไปกับเครื่องบินที่รัฐบาลส่งมา จะไม่ได้เข้ารับการตรวจสอบดังกล่าว

“รัฐบาลสหรัฐเลือกที่จะพาพวกเราบินกลับ โดยไม่มีการตรวจหาเชื้อ พาเรากลับไปพร้อมกับคนที่ไม่ได้ตรวจเหมือนกัน จากนั้นก็กักเราไว้อีก 2 สัปดาห์อย่างนั้นเหรอ มันสมเหตุสมผลตรงไหนกัน” แมทธิว สมิธ ผู้โดยสารชาวอเมริกันรายหนึ่ง ทวีตข้อความวิจารณ์แผนการของรัฐบาลสหรัฐ

วันเดียวกันนี้ สำนักงานความมั่นคง ของฮ่องกง ระบุว่า คณะเจ้าหน้าที่บริหารฮ่องกงกำลังจัดเตรียมเที่ยวบินเช่าเหมาลำ เพื่อนำชาวฮ่องกงที่ถูกกักกันโรคอยู่บนเรือสำราญในญี่ปุ่นกลับมายังฮ่องกงโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายโดยเร็วที่สุด หลังพวกเขาได้รับอนุญาตให้ขึ้นฝั่ง

โฆษกประจำสำนักงานฯ เผยว่าทันทีที่ทางการญี่ปุ่นยืนยันรายละเอียดการเตรียมการต่างๆ รัฐบาลฮ่องกงจะแจ้งรายละเอียดวันเดินทางกลับและการจัดการที่เกี่ยวข้องให้ชาวฮ่องกงที่ได้รับผลกระทบทราบโดยเร็วที่สุด

รายงานระบุว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องจะได้รับการกักกันตัวเป็นเวลา 14 วันเมื่อเดินทางถึงฮ่องกง เนื่องจากความเสี่ยงด้านสาธารณสุขที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของฮ่องกง กำลังแจ้งชาวฮ่องกงที่เกี่ยวข้องทุกคนให้ทราบเกี่ยวกับการจัดการในข้างต้นผ่านการส่งข้อความ

โฆษกกล่าวว่าสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกงในกรุงโตเกียว ยังคงติดต่อกับสำนักงานคณะกรรมาธิการของกระทรวงการต่างประเทศจีนในฮ่องกง สถานทูตจีนประจำญี่ปุ่น และกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด เพื่อรับส่งข้อมูลความเป็นอยู่ของชาวฮ่องกงที่ถูกกักกันอยู่บนเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส ที่จอดเทียบท่าในโยโกฮามาของญี่ปุ่น

เช่นเดียวกับ แคนาดา ออสเตรเลีย และเกาหลีใต้ ที่ต่างออกมาระบุว่า กำลังพิจารณาถึงทางเลือกต่างๆ ที่จะให้ความช่วยเหลือ นำตัวพลเมืองของแต่ละประเทศ ที่อยู่บนเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส เดินทางกลับบ้าน

ทั้งนี้ เรือสำราญลำดังกล่าว โดนกักโรคตั้งแต่เดินทางมาถึงท่าเรือโยโกฮามา เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากผู้โดยสารที่ลงจากเรือที่ฮ่องกง ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งบนเรือมีผู้โดยสาร และลูกเรือรวมแล้วประมาณ 3,700 คน และจนถึงขณะนี้ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสแล้ว 355 คน

Avatar photo