The Bangkok Insight

เตือน! อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ระวัง ‘ไข้หวัดใหญ่’ เล่นงาน

เตือน! ประชาชนระวังป่วยด้วยโรค “ไข้หวัดใหญ่” เหตุอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย บางพื้นที่มีอากาศเย็น ร่างกายอาจปรับตัวไม่ทัน เสี่ยงเจ็บป่วยง่าย แนะยึดหลัก “ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด”  ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ทุกสายพันธุ์

จะพบว่าในบรรดาผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนต้องเฝ้าระวัง โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ระหว่าง 3 กุมภาพันธ์ จนถึง 14 กุมภาพันธ์ จำนวน 804 ราย อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว และอยู่ระหว่างติดตามอาการ 685 ราย ส่วนใหญ่ถูก “ไข้หวัดใหญ่” ตามฤดูกาลเล่นงาน

woman 698988 640

โดยเฉพาะช่วงหน้าอากาศเปลี่ยนแปลง เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว โดยเฉพาะในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จะมีอากาศเย็นลงอย่างต่อเนื่อง สำหรับอาการของโรคจะคล้ายไข้หวัด แต่จะมีอาการปวดกล้ามเนื้อ และปวดศีรษะ อ่อนเพลีย แต่สามารถหายเองได้ใน 5-7 วัน

ดังนั้นหากอาการไม่ดีขึ้นภายใน 48 ชั่วโมงหรือผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ควรรีบพบแพทย์ทันที อย่างไรก็ตามในประเทศไทย มีรายงานพบผู้ป่วยได้ตลอดทั้งปี โรคนี้เป็นโรคที่เกิดขึ้นตามฤดูกาล ไม่ใช่สายพันธุ์ใหม่ แต่จะพบมากในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว

สถานการณ์ของโรคไข้หวัดใหญ่ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 3 กุมภาพันธ์ 2563 พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ จำนวน 36,976 ราย เสียชีวิต 1 ราย พบมากสุดในกลุ่มเด็กเล็ก และเด็กวัยเรียนอายุ 0-4 ปี รองลงมาอายุ 10-14 ปี และอายุ 7-9 ปี ส่วนจังหวัดที่อัตราป่วยสูงสุด 5 อันดับแรก คือ เชียงใหม่ พะเยา หนองคาย กรุงเทพมหานคร และเชียงราย ตามลำดับ

DSC 05082 ตัด
นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ

นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีและโฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากรายงานของกรมอุตุวิทยาพบว่าในช่วงนี้สภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย โดยจะมีอากาศเย็นอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้ประชาชนเจ็บป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ได้ จึงขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพ และป้องกันตนเอง โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็กในโรงเรียนซึ่งเป็นสถานที่ที่คนอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก

ควรหลีกเลี่ยงสถานที่ซึ่งมีผู้คนแออัด เฝ้าระวังการป่วย และคัดแยกผู้ป่วยออกจากคนที่ปกติ เนื่องจากอาจเสี่ยงต่อการรับเชื้อได้ง่าย ทั้งนี้ ประเทศไทยได้มีการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยง และมีระบบการรักษาที่ได้มาตรฐาน เพื่อป้องกันโรคและภัยสุขภาพแก่ประชาชน

info

สำหรับวิธีการป้องกัน ขอให้ประชาชนยึดหลัก “ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด” เพื่อป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ทุกสายพันธุ์ ได้แก่

  • ปิด คือ ปิดปาก และ ปิดจมูก เมื่อไอ จาม ต้องใช้หน้ากากอนามัย ผ้า หรือกระดาษทิชชูปิดปาก และจมูกทุกครั้ง
  • ล้าง คือ ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำ และสบู่หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ เมื่อสัมผัสสิ่งของ เช่น กลอนประตู ลูกบิด ราวบันได
  • เลี่ยง คือ หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย
  • หยุด คือ เมื่อป่วย ควรหยุดเรียน หยุดงาน แม้จะมีอาการไม่มาก ก็ควรหยุดพักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน จนกว่าจะหายเป็นปกติ

โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ขอให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด หากมีอาการข้างต้นให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาที่สถานพยาบาล สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

Avatar photo